Khai thác khoáng sản ở Quảng Bình: Doanh nghiệp vô tư, tỉnh phớt lờ

ThienNhien.Net – Khu vực núi đá Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh (Quảng Bình) từ lâu đã được các chuyên gia cho biết là có chứa một loại khoáng vật quý hiếm – dolomit. Do đó, đây là khu vực bị hạn chế khai thác khoáng sản, chỉ được phép khi có sự đồng ý của Thủ tường Chính phủ. Thế nhưng, tại đây, Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình vẫn tiến hành khai thác đá vôi xây dựng hàng ngày.

Điều đáng nói là, theo Báo Thanh Tra ngày 24/12/2010, dù biết Ánh Sơn là núi đá có dolomit nhưng Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Quảng Bình vẫn cố tình phớt lờ, bỏ qua một số quy định trong việc khai thác tài nguyên khoáng sản, tham mưu UBND tỉnh Quảng Bình ra Quyết định số 1152/QĐ-UBND để cấp giấy phép cho Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình được phép khai thác đá vôi xây dựng tại núi đá Áng Sơn.

Thậm chí, khi được hỏi thì đại diện của cơ quan chức năng này lại trả lời không nắm rõ vấn đề và không biết núi Áng Sơn có dolomit (?)

Theo Luật Khoáng sản, khoáng sản dolomit không thuộc thẩm quyền cấp giấy phép của UBND tỉnh Quảng Bình. Vì vậy, cần thu hồi giấy phép khai thác đá vôi của Công ty Quảng Bình. Sở TN&MT, UBND tỉnh Quảng Bình cần có văn bản báo cáo lên Bộ TN&MT để có một cuộc thăm dò về trữ lượng khoáng sản dolomit tại núi Áng Sơn nhằm tránh tình trạng khai thác bừa bãi, không đúng mục đích làm thất thoát tài nguyên khoáng sản quốc gia.

Dolomit dùng để khắc phục hiện tượng nước bị nhiễm phèn, tăng độ kiềm (alkalinity), cải tạo đáy ao hồ, tạo môi trường cho vi sinh vật có lợi phát triển; làm nguyên liệu xây dựng, nguyên liệu chịu lửa và chất chảy trong kim loại, chế tạo các chất dinh dưỡng cùng với atbet làm chất cách nhiệt, dùng trong công nghệ hoá học cũng như một số ngành công nghệ khác.