Sông Đa Nhim biến thành công trường

ThienNhien.Net – Mấy năm trở lại đây, tình trạng khai thác đất cát, sa khoáng trái phép ở lòng sông Đa Nhim trở nên hỗn loạn hơn. Sự nghiêm cấm của chính quyền địa phương không có hiệu lực trên thực tế, để xảy ra tình trạng “việc ai nấy làm”.

Theo phản ánh của báo Khoa học và Đời sống ngày 24/05/2010, người dân khắp nơi kéo đến sông Đa Nhim – nơi cung cấp nguồn nước cho thuỷ điện Đa Nhim hoạt động – đập đá, khai thác cát, sa khoáng bán kiếm lời với thu nhập trung bình 80.000 đồng/ngày.

Không chỉ khai thác thủ công, các loại máy móc và xe tải vận chuyển cũng được sử dụng hết công suất khiến Đa Nhim như một công trình dang dở ầm ầm tiếng máy suốt ngày đêm. Hai bên bờ sông, đất sạt lở từng mảng lấn sâu vào đất canh tác của các hộ gia đình ven sông, rất nhiều hố sâu – hậu quả của việc đào vàng trái phép – xuất hiện, làm ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp và môi trường sinh thái nơi đây.

Người dân bức xúc vì bị ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt song chẳng dám kêu than lên trên vì sợ bị trả thù.

Mặc cho chính quyền địa phương đã nghiêm cấm, các điểm khai thác vàng vẫn âm thầm hoạt động. Công tác truy quét gặp nhiều khó khăn do các đối tượng hung hãn, lực lượng đông, máy móc khai thác lại nằm dưới lòng sông.

Nhìn ra rộng hơn, thời gian vừa qua các vụ khai thác cát, sa khoáng trái phép liên tiếp xảy ra trên địa bàn các sông ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Thiết nghĩ, các cấp chính quyền và ban ngành liên quan cần sớm có các biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn tình trạng khai thác này, vì nó vừa phá vỡ cảnh quan môi trường sinh thái lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân xung quanh.