IDA hỗ trợ gần 50 tỷ USD cho các quốc gia nghèo nhất

ThienNhien.Net – Ngày 15/12/2010, Hiệp hội Phát triển Quốc tế (IDA), một tổ chức của Ngân hàng Thế giới chuyên tài trợ cho các nước nghèo nhất, công bố sẽ tài trợ gần 50 tỷ đô la Mỹ nhằm chống đói nghèo và thúc đẩy tăng trưởng tại các quốc gia này.

Nguồn quỹ cho bổ sung vốn IDA lần thứ mười sáu này (IDA16) đã tăng 18% so với lần bổ sung vốn IDA 15 diễn ra cách đây 3 năm, là kết quả của các cam kết không chỉ từ các nhà tài trợ truyền thống mà còn từ nguồn vốn tài trợ trong Nhóm Ngân hàng Thế giới, từ các nước vay vốn IDA hiện tại và trước đây.

Trong hơn 10 năm qua, nguồn vốn IDA đã giúp cứu sống 13 triệu người, tiêm chủng cho hơn 310 triệu trẻ em, cải thiện tiếp cận nguồn nước sạch cho hơn 100 triệu người, xây dựng hoặc cải tạo trên 100.000 km đường, giúp đỡ người nghèo tiếp cận được thị trường và các loại dịch vụ.

“Với nguồn vốn bổ sung mạnh mẽ này, chúng ta sẽ không chỉ giúp cải thiện cuộc sống của 200 triệu người, mà còn có khả năng giúp tiêm chủng cho thêm 200 triệu trẻ em, mở rộng dịch vụ y tế cho hơn 30 triệu người dân, cung cấp các nguồn nước sạch tới thêm 80 triệu người, giúp xây dựng 80.000 km đường, và đào tạo, tuyển dụng hơn hai triệu giáo viên, “ ông Robert B. Zoellick, Chủ tịch Nhóm Ngân hàng Thế giới phát biểu.

Thỏa thuận này sẽ được thực hiện từ 07/2011 đến 06/2014, là cơ hội cuối cùng mà các nhà tài trợ và các nước nghèo có thể sử dụng hiệu quả nguồn vốn IDA để đạt được nhiều tiến bộ hơn nữa trong Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ, bao gồm mục tiêu đã được nhất trí toàn cầu là giảm một nửa tình trạng đói nghèo trên thế giới vào năm 2015.

Trong ba năm tới, IDA sẽ giúp 79 nước nghèo nhất thế giới thúc đẩy tăng trưởng và xóa đói giảm nghèo thông qua tài trợ vào cơ sở hạ tầng, cải thiện dịch vụ y tế, giáo dục trẻ em, và đấu tranh chống biến đổi khí hậu. Đặc biệt nguồn vốn sẽ tập trung vào giải quyết các vấn đề về giới, giúp các nước dễ bị tổn thương và ảnh hưởng bởi xung đột trong quá trình tìm kiếm hòa bình và phát triển. Cũng như trước đây, vùng châu Phi hạ Xa-ha-ra sẽ vẫn là một trọng tâm hỗ trợ chính của IDA.

Các nhà tài trợ và các đối tác cũng cam kết lập một quỹ tài trợ khủng hoảng đặc biệt của IDA để giúp các nước có thu nhập thấp đối phó với tác động của thiên tai và các cú sốc kinh tế nghiêm trọng. Quỹ Đối phó với Khủng hoảng mới được đề xuất này sẽ bao gồm một khoản hỗ trợ đặc biệt cho Haiti, giúp nước này tiếp tục phục hồi sau trận động đất năm 2010.