Dùng dằng chuyện bồi thường hậu Vedan

ThienNhien.Net – Mọi chuyện tưởng chừng xuôi chèo mát mái sau quyết định chấp thuận bồi thường của Vedan, nhưng khi đụng chạm tới quyền lợi của người nông dân thì hậu Vedan lại rơi vào mớ bòng bong với những danh sách xét duyệt và tỉ lệ bồi thường khó xác định.

Hiện mới chỉ có một số nông dân ở Bà Rịa – Vũng Tàu nhận được tiền bồi thường, còn ở Cần Giờ (TP.HCM) và Đồng Nai, tình hình vẫn “rối như gà mắc tóc”.

Hàng trăm hộ dân ở Cần Giờ đã gửi đơn kiện UBND huyện vì họ cho rằng quyền lợi của mình đã bị tước đoạt sau đợt “xét lại” của Hội Nông dân huyện dưới sự chỉ đạo của huyện. Thậm chí, họ còn cử đại diện làm việc với Công ty Vedan và đề nghị đơn vị này ngừng chi trả 50% số tiền còn lại trong tổng số hơn 45,7 tỉ đồng.

Lí giải sự việc, ông Đoàn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Cần Giờ kiêm “Tổng chỉ huy” đợt rà soát cho biết, thời gian xác minh các hộ bị thiệt hại trước đây chỉ gói gọn trong 30 ngày nên kết quả chưa thực sự chính xác. Để đảm bảo phân minh, huyện buộc phải xác minh lại.

Dù đã thống nhất danh sách số hộ được nhận bồi thường, nhưng câu chuyện hậu Vedan ở Bà Rịa – Vũng Tàu cũng không khá hơn. Nguyên cớ là do hàng trăm hộ ở Mỹ Xuân, huyện Tân Thành đang rục rịch làm đơn khởi kiện sau khi biết mình bị loại khỏi danh sách đền bù, và cũng vì nhiều người cho rằng phương án bồi thường “cào bằng” là quá phi lí. 

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng địa phương cần sớm giải quyết những thắc mắc, khiếu kiện của bà con, đồng thời tiến hành thẩm tra, xác minh một cách công tư, chính xác và đúng đối tượng.