Trung tâm cứu hộ Gấu nhận giải thưởng quốc tế

ThienNhien.Net – Giải thưởng Carole Noon Award 2010 dành cho Khu Bảo tồn Xuất sắc của Hiệp hội Toàn cầu các khu Bảo tồn Động vật (GFAS) đã được trao cho Tổ chức Động vật châu Á (AAF) với hai Trung tâm Cứu hộ Gấu tại Việt Nam và Trung Quốc trong ngày 7/12 tại Tứ Xuyên, Trung Quốc.

AAF cho biết, hiện có khoảng 15.000 cá thể gấu tại châu Á đang bị nuôi nhốt để lấy mật sử dụng trong y học cho dù có tới 54 lựa chọn thay thế từ thảo mộc và các chất tổng hợp. Tại Trung Quốc, các cá thể gấu có thể phải sống trong những chiếc lồng chật hẹp tới hơn 30 năm và thường xuyên bị hút mật thông qua ống tiêm hoặc các lỗ hổng được khoan vĩnh viễn trong bụng.

Thông qua các thỏa thuận hợp tác với Chính phủ Trung Quốc và Việt Nam, AAF đặt mục tiêu chấm dứt những hành vi tàn ác của việc nuôi gấu lấy mật và buôn bán mật gấu, đồng thời cứu hộ gấu từ các trại gấu về các khu bảo tồn để các cá thể này được sống trong bình yên và an toàn.

Tổ chức Động Vật Châu Á (Animals Asia Foundation – AAF) do bà Jill Robinson MBE sáng lập vào năm 1998, hoạt động với mục đích chấm dứt việc nuôi gấu lấy mật thông qua các chương trình giáo dục cộng đồng; các chiến dịch quốc tế. Đến nay, Tổ chức đã cứu hộ thành công 350 cá thể gấu và con số này được kỳ vọng sẽ tiếp tục được nhân lên trong tương lai.