Phát hiện đường dây buôn bán động vật hoang dã

ThienNhien.Net – Sau nhiều ngày theo dõi, lực lượng chức năng TP. HCM đã phát hiện và thu giữ nhiều tang vật được nghi là động vật hoang dã quý hiếm như hổ, gấu, tê tê…

Lần theo đường dây điều tra và phản ánh của Báo Tuổi Trẻ về một đầu nậu tên Vân, người có thâm niên hơn 10 năm buôn bán động vật hoang dã, lực lượng chức năng TPHCM đã phát hiện một mạng lưới buôn bán động vật hoang dã rộng khắp TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương…thậm chí là cả Hà Nội.

Được biết để vận chuyển và giao hàng cho khách chót lọt hơn 10 năm qua, hàng của bà Vân thường được vận chuyển bằng mọi phương tiện trên đường bộ và đường thủy từ huyện Hóc Môn hoặc tỉnh Tây Ninh về TP.HCM rồi tập kết bằng xe đò về khu vực bến xe An Sương (Q.12), sau đó đưa đi phân tán ở nhiều địa điểm khác nhau, trong đó chủ yếu tập trung ở các khu nhà trọ thuộc phường Trung Mỹ Tây, quận 12.

Từ thông tin điều tra của báo Tuổi trẻ ngày 7/12/2010 Chi cục Kiểm lâm TP.HCM, Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49) Công an TP.HCM phối hợp cùng Công an phường Trung Mỹ Tây kiểm tra một điểm tàng trữ động vật hoang dã của bà Vân. Qua kiểm tra lực lượng chức năng đã phát hiện một động vật họ mèo (nghi là hổ con) nặng 12kg, 2kg thịt heo rừng, 2,5kg thịt mễn, một quả mật bò tươi (nghi của bò tót). Tất cả đều đang được trữ đông trong tủ lạnh.

Ông Nguyễn Văn Lưu, phó chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm TP. HCM, cho biết các động vật, sản phẩm động vật này sẽ được đưa đi kiểm tra giám định. Nếu đúng là hổ con hoặc các sản phẩm động vật hoang dã tự nhiên thì hồ sơ vụ việc sẽ được chuyển qua cơ quan điều tra để xử lý hình sự.