Nước ngầm Tây Nguyên giảm cả về chất và lượng

ThienNhien.Net – Lượng mưa trung bình thấp, cộng thêm lớp thảm thực vật trên bề mặt đất giảm khiến mực nước ngầm tại Đăk Lăk và Đăk Nông giảm mạnh. Chất lượng nước cũng kém hơn do xuất hiện các hóa chất nitric và nitrat có trong phân vô cơ và chất thải con người.

Kết quả này vừa được Đoàn Điều tra quy hoạch tài nguyên nước 704, thuộc Liên đoàn điều tra quy hoạch tài nguyên nước miền Trung công bố sau khi hoàn thành dự án “Quan trắc tài nguyên môi trường nước dưới đất khu vực Đăk Lăk và Đăk Nông”. Đây là dự án khoa học nằm trong đề án nghiên cứu đánh giá chất lượng nước dưới đất của toàn vùng Tây Nguyên.

Tin từ Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ngày 7/12 cho hay, Đoàn Điều tra đã tiến hành khoan sâu 62 lỗ tại ba tuyến địa chất được lựa chọn, sau đó lắp trạm quan trắc tại mỗi lỗ khoan nhằm theo dõi mực nước ngầm và các điểm lộ mạch nước tự nhiên và sông suối. Quá trình khảo sát cho thấy, mực nước ngầm tại Đăk Lăk và Đăk Nông đã thay đổi nhiều, giảm khá mạnh về chất và lượng, đặc biệt là tại địa bàn rừng bị tàn phá hoặc những vùng sản xuất cà phê.