Sông Hiến lại “gồng mình” trước nạn khai thác vàng

ThienNhien.Net – Trước sự lơi lỏng trong công tác quản lý khai thác khoáng sản của chính quyền địa phương, hiện nay, tình trạng khai thác vàng trái phép tại thượng nguồn sông Hiến, huyện Thạch An tỉnh Cao Bằng đang bùng phát trở lại. Hậu quả của nó là dòng sông Hiến, sông Bằng – con sông cung cấp nước sinh hoạt cho hàng vạn cư dân thị xã Cao Bằng và các huyện Hoà An, Phục Hoà bị ô nhiễm trầm trọng.

Tình trạng khai thác vàng trái phép tại thượng nguồn sông Hiến diễn ra từ rất lâu, bùng phát mạnh từ năm 2006 đến đầu năm 2010. Sau khi UBND tỉnh Cao Bằng kiên quyết giải toả tình trạng khai thác vàng trái phép, tình hình đã được cải thiện, dòng sông Hiến, sông Bằng đã có một thời gian xanh trong trở lại. Tuy nhiên, thời gian gần đây, công tác quản lý không chặt chẽ đã tạo cơ hội cho những kẻ khai thác vàng trái phép hoạt động mạnh trở lại.

Ông Đinh Hữu Thông, chủ tịch UBND xã Minh Khai khẳng định, tình hình đã được kiểm soát, chỉ còn một số người dân lén lút khai thác về đêm. Nhưng chúng tôi chứng kiến, không chỉ vào đêm, những nhóm người khai thác quy mô lớn đã huy động cả máy nổ, máy xúc, tiếng nổ ầm vang cả núi rừng. Vậy mà, chính quyền lại nói không biết?

Dưới đây là những hình ảnh khai thác vàng trái phép chúng tôi ghi lại được tại xã Minh Khai, huyện Thạch An cuối tháng 11 năm 2010.

Từ những người dân địa phương lén lút khai thác vàng trên thượng nguồn Sông Hiến…
… đến những nhóm người huy động cả máy xúc và máy bơm công suất lớn để phục vụ khai thác.
Thậm chí, người ta đào cả những hố sâu ngay cạnh mố cầu treo Nà Đoỏng (đang thi công), bất chấp nguy cơ mố cầu có thể bị tụt xuống bất cứ lúc nào, còn chính quền cũng không can thiệp.
Cả dòng sông bị chặn lại, làm lệch dòng chảy sang hướng khác để nạo vét lòng sông.
Những công nhân vàng tặc tận dụng mọi thời gian khai thác và nghỉ trưa ngay trên máng đãi vàng.

Sông Hiến đỏ ngầu bùn đất. Kết quả xét nghiệm mẫu nước sông Hiến của Công ty TNHH một thành viên Cấp nước Cao Bằng ngày 25/11/2010, độ đục của nước ở mức trên 250 NTU (chỉ số đo độ đục), trong khi mẫu nước sông Bằng (đoạn chưa hợp lưu với Sông Hiến) luôn dưới 20 NTU.