Tận dụng phế phẩm nông nghiệp để tạo năng lượng

Thiennhien.Net – Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Viện Năng lượng Việt Nam về hầm khí biogas sử dụng nguyên liệu từ phế thải nông nghiệp hứa hẹn sẽ sử dụng được lượng lớn nguồn chất thải nông nghiệp… góp phần bảo vệ môi trường và giải bài toán khan hiếm năng lượng hiện nay.

 Trước đây, nguyên liệu dùng cho hầm khí sinh học chỉ là phân động vật, nhưng Viện Năng lượng Việt Nam hiện nay đang triển khai dự án nghiên cứu tìm nguồn nguyên liệu thay thế cho hầm khí sinh học bằng các loại phế phẩm có nguồn gốc từ thực vật, như: Cây xanh, các loại bèo, phế phẩm nông nghiệp, rau quả và các chất thải có hàm lượng hữu cơ cao… để tạo ra năng lượng điện, theo Báo Đất Việt ngày 2/12/2010

Nghiên cứu cho biết, chỉ cần một hầm khí sinh học có thể tích tối thiểu 10m3 đủ để cung cấp năng lượng thắp sáng 2 bóng đèn tròn 100W, chạy vô tuyến màu công suất khoảng 75W và nghe đài trong 5 tiếng. Ngoài ra, còn có thể dùng khí sinh học chạy tủ lạnh, hấp phụ và ấp trứng gà ở quy mô hộ gia đình. Nghiên cứu này đóng góp một phần giải quyết phần nào nhu cầu năng lượng ở khu vực nông thôn.