Mật gấu ít có giá trị trong Đông y

ThienNhien.Net – Những người nuôi nhốt, trích hút và buôn bán mật gấu lâu nay thường viện tới giá trị y học của mật gấu để bao biện cho hành vi trái phép của mình. Tuy nhiên, 76% thầy thuốc Đông y ở Việt Nam khẳng định chưa bao giờ sử dụng mật gấu trong quá trình hành nghề.

Số liệu này nằm trong kết quả khảo sát gần đây của Tổ chức Động vật châu Á, được thực hiện với sự tham gia của 152 thầy thuốc Đông y tại Việt Nam. Trong tổng số người được khảo sát có tới 93% phản đối việc nuôi gấu lấy mật, chỉ 24% khẳng định có sử dụng mật gấu trong một số trường hợp điều trị, tuy nhiên việc điều trị cũng xuất hiện nhiều trường hợp rủi ro như bị ngộ độc, thậm chí tử vong.

Đa phần các ý kiến đều cho rằng, mật gấu không chỉ đắt tiền mà chất lượng cũng không được đảm bảo và chưa được kiếm chứng một cách khoa học. “Mật gấu không đóng vai trò quan trọng trong Đông y và trong số khoảng 1500 bài thuốc cổ truyền thì chỉ có một số rất ít các bài sử dụng mật gấu” – Bác sĩ Nguyễn Xuân Hướng, Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam khẳng định.

Bà Jill Robinson MBE, sáng lập viên kiêm Tổng Giám đốc Tổ chức Động vật châu Á cũng cho biết, “sẽ chẳng có ai chết vì thiếu mật gấu. Ngược lại, dường như người ta còn trở nên bệnh tật hơn, thậm chí có thể chết vì sử dụng mật gấu”.