Ứng dụng công nghệ ngăn ngừa thảm họa

ThienNhien.Net – Các nhà công nghệ thông tin hàng đầu thế giới như Google, Microsoft, Yahoo cùng Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA), Ngân hàng Thế giới (WB) và các nhà lập trình phần mềm tư nhân trên toàn cầu đang thúc đẩy các nỗ lực hợp tác để hỗ trợ quản lý tốt hơn các nguy cơ thảm họa tự nhiên trên toàn cầu.

Hội nghị “Lập trình ngẫu nhiên với thiện chí” lần thứ 3 (RHoK) được các đại gia công nghệ thông tin này phối hợp tổ chức tại hơn 20 địa điểm trên khắp thế giới vào đầu tháng 12 sẽ tập hợp các nhà lập trình phần mềm nổi tiếng thế giới và các chuyên gia hàng đầu về quản lý các nguy cơ thảm họa tự nhiên toàn cầu để tìm kiếm các giải pháp phần mềm có thể giúp làm giảm hoặc phản ứng hiệu quả hơn trước các thách thức này.

Các hội nghị RHoK tập trung vào việc sử dụng sáng tạo và hợp tác công nghệ, phát huy sức mạnh của trí tuệ tập thể để làm cho thế giới an toàn hơn.

Hội nghị RHoK lần thứ nhất tại thành phố Mountain View, bang California (Mỹ) tháng 11/2009 đã dẫn đến những ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình quản lý và xử lý các thảm họa động đất ở Haiti và Chile.

Hội nghị RHoK lần thứ 2 được tổ chức đồng thời ở sáu nước trên khắp thế giới vào tháng 06/2010 đã dẫn đến các ứng dụng thành công trong quan sát và phát hiện nguy cơ lở đất cũng như giúp phát triển các kế hoạch xây dựng ở thành thị cũng như nông thôn. WB đã ứng dụng các thành quả này thành công ở các nước Caribe.

Các hội nghị này cũng tạo cho các nhà lập trình tư nhân các cơ hội sử dụng tài năng vào những mục đích tốt đẹp với sự định hướng của các chuyên gia hàng đầu về các nguy cơ và thách thức đối với nhân loại.

Giám đốc Google về quảng bá mạng Internet, ông Vint Cerf cho biết, các hãng Google, Microsoft, Yahoo, NASA và WB hỗ trợ các hội nghị RHoK nhằm nối kết cộng đồng các nhà lập trình phần mềm với các chuyên gia về thảm họa tự nhiên, khuyến khích cộng đồng các nhà lập trình phần mềm toàn cầu tăng cường hợp tác và đổi mới công nghệ, tận dụng tri thức công nghệ phục vụ phát triển bền vững, thúc đẩy sử dụng các dữ kiện mở để giải quyết các thách thức lớn nhất của thế giới.