Cần giải pháp cho những công trình nước sạch “bỏ hoang”

ThienNhien.Net – Hiện nay, ở nhiều huyện ngoại thành Hà Nội dù đã được đầu tư hàng chục công trình cấp nước sạch nông thôn với tổng số vốn tới gần 100 tỷ đồng nhưng điều đáng buồn là người dân lại chưa có điều kiện được sử dụng, trong khi đó hầu hết các công trình này lại đang "đắp chiếu", máy móc, trang thiết bị xuống cấp hoặc hư hỏng nặng.

Theo báo cáo của Văn phòng thường trực Quốc gia về Vệ sinh và Môi trường nước sạch, hiện mới có 40% dân số nông thôn được sử dụng nước sạch đạt quy chuẩn quốc gia do Bộ Y tế ban hành. Trong đó, tại Hà Nội, 5 huyện (Đông Anh, Gia Lâm, Thanh Trì, Sóc Sơn, Từ Liêm) tỷ lệ cấp nước sạch mới đạt 15%, tại 8 huyện của tỉnh Hà Tây cũ và huyện Mê Linh tỷ lệ đó mới được khoảng 1%.

Thông tin từ Hà Nội mới ngày 29/11/2010 cũng cho biết thêm, trong số hơn 100 công trình nước sạch được đầu tư tại các huyện ngoại thành hà Nội, chỉ có 85 trạm hoạt động và vẫn còn 16 trạm ở 11 huyện chưa được đưa vào khai thác, cấp nước phục vụ nhân dân.

Đó là do hầu hết các địa phương không thực hiện đúng cam kết về số vốn đối ứng nên các công trình chỉ dừng lại ở giai đoạn 1, hay thiếu trách nhiệm trong việc quản lý, bảo vệ công trình sau khi hoàn thành nên một số trang thiết bị của trạm bị mất, hư hỏng.

Bên cạnh đó, dự án triển khai nóng vội, không khảo sát kỹ về nhu cầu sử dụng và khả năng chi trả của người dân, cũng như nguồn nước đầu vào nên công trình bị bỏ hoang lãng phí, hay khi hoạt động mới phát hiện nguồn nước cấp vào trạm bị ô nhiễm nặng.

Bởi vậy, đến nay, hầu hết máy móc, trang thiết bị của các công trình trên đều đã hư hỏng nặng, nhiều hạng mục không còn khả năng sử dụng và xuống cấp nghiêm trọng.

Đẩy nhanh tiến độ phục hồi là nguyện vọng chính đáng của đông đảo người dân các địa phương đang có công trình cấp nước sạch bỏ hoang.

Hiện tại, Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn Hà Nội đã đề nghị UBND thành phố cho phép xây dựng một dự án tổng thể đánh giá toàn bộ những tồn tại của các trạm cấp nước không hoạt động trên địa bàn các huyện, nhằm kêu gọi đầu tư sớm phục hồi hoạt động của các trạm này.