Việt Nam, Mỹ hợp tác chống buôn bán động, thực vật hoang dã

ThienNhien.Net – Nhân chuyến thăm và làm việc của Tổng thống Mỹ Barack Obama, Việt Nam và Mỹ đã thiết lập quan hệ đối tác trong đấu tranh chống buôn bán trái phép các loài động, thực vật hoang dã.

Việt Nam và Mỹ cùng công nhận rằng, việc buôn bán và tiêu thụ trái phép động, thực vật hoang dã và các sản phẩm có nguồn gốc từ các động, thực vật này đã và đang là mối đe doạ trực tiếp tới sự đa dạng sinh học toàn cầu không thể thay thế được, ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế và các cộng đồng dân cư trên khắp thế giới.Hai nước nhận thức rõ rằng, vấn đề buôn bán trái phép các loài động, thực vật hoang dã là một hoạt động tội phạm có tổ chức xuyên quốc gia, tạo ra những nguồn thu trái phép lên đến hàng tỷ USD mỗi năm, đồng thời đe doạ đến an ninh quốc gia, làm suy yếu pháp quyền và dẫn đến sự lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm.

Nhận thức được tính cấp bách trong việc giải quyết vấn nạn này, Việt Nam và Mỹ đã đi đến thống nhất thiết lập mối quan hệ đối tác mới để xây dựng và thực hiện các hành động chung trong việc đấu tranh chống buôn bán trái phép các loài động vật, thực vật hoang dã và các sản phẩm từ chúng.

Ảnh minh họa: Đại Đoàn Kết
Ảnh minh họa: Đại Đoàn Kết

Trong khuôn khổ quan hệ đối tác này, Việt Nam và Mỹ cam kết thúc đẩy các nỗ lực trong đấu tranh chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã và tăng cường phối hợp trong 4 lĩnh vực: Giảm nhu cầu tiêu dùng và tiêu thụ các loài động, thực vật hoang dã và các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã bất hợp pháp; tăng cường công tác truy tố và thực thi pháp luật về động, thực vật hoang dã; kiện toàn và thực thi hệ thống văn bản pháp luật liên quan đến tội phạm về động, thực vật hoang dã; tăng cường hợp tác quốc tế.

Để thúc đẩy việc thực hiện các hoạt động mới này, lãnh đạo Việt Nam và Mỹ dự kiến công bố một chương trình hợp tác song phương mới kéo dài 5 năm về đấu tranh chống buôn bán trái phép động, thực vật hoang dã. Chương trình được thực hiện thông qua Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) với đối tác là Bộ NN&PTNT.

Dự án mới sẽ hướng đến việc giảm nhu cầu sử dụng các sản phẩm từ động, thực vật hoang dã; tăng cường năng lực tố tụng và thực thi pháp luật về động, thực vật hoang dã; tăng cường và hài hoà hoá khung pháp lý về tội phạm về các loài động, thực vật hoang dã tại Việt Nam.

Mỹ cũng dự định hỗ trợ việc bảo vệ một số loài nguy cấp tại Việt Nam thông qua một chương trình bảo tồn mới tại một số tỉnh.