TPHCM vẫn “mắc” chuyện xóa sổ lò gạch

ThienNhien.Net – Chỉ còn hơn một tháng nữa là đến hạn Quận 9, TPHCM phải giải quyết dứt điểm hàng trăm lò gạch gây ô nhiễm trên địa bàn. Nhiều người dân mong chờ, hy vọng nhưng tính khả thi của phương án này vẫn rất mong manh.

Theo bà Trần Thị Thu Hoài, Phó Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường Quận 9, hầu hết diện tích đất mà các lò gạch đang sử dụng đều là đất công và đã hết hạn thuê. Chính quyền hoàn toàn có thể buộc các doanh nghiệp chấm dứt hoạt động để trao trả mặt bằng. Tuy nhiên, nếu chấm dứt các lò gạch thì sẽ ảnh hưởng đến nghiệp mưu sinh của hàng nghìn lao động.

Chủ trương của quận là di dời toàn bộ lò gạch đến Khu công nghiệp Vật liệu xây dựng Long Sơn, tuy nhiên, đến nay, khu này vẫn chưa giải quyết xong khâu bồi thường và giải phóng mặt bằng. Trong khi đó, các chủ lò gạch rất nghi ngại vì nếu di dời, họ sẽ phải đầu tư mới công nghệ với tổng vốn gần 5 tỉ đồng. Vì vậy, để việc di dời được thuận lợi, cần có các chính sách hỗ trợ về vốn của Nhà nước, đặc biệt cần kết hợp các chính sách chung về việc di dời với chính sách đặc thù đối với các lò gạch.

Được biết, hiện nay, cùng với TPHCM, một số địa phương cũng đang lập phương án hỗ trợ chi phí chuyển đổi nghề cho các cơ sở hoặc chuyển đổi công nghệ nhằm giảm thiểu tình trạng ô nhiễm khói bụi do lò gạch.