Mất tiền tỉ, rác vẫn không được gom

Thùng xử lý rác tại xã Phú Thuận, huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế bị xếp xó. (Ảnh: Tiền Phong)

ThienNhien.Net – Được đầu tư hàng tỉ đồng cho việc thực hiện dự án thu gom rác thải nông thôn nhưng nhiều xã thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn không thể triển khai việc thu phí và thu gom rác do thiếu kinh phí thuê lực lượng thu gom và vận chuyển rác đi xử lý.

Là một trong số xã được Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh chọn thực hiện dự án vệ sinh môi trường nông thôn, từ năm 2010, xã Phú Thuận, huyện Phú Vang đã được phía Trung tâm đầu tư trang thiết bị thu gom rác, gồm 35 thùng rác dung tích 240 lít, 8 xe gom rác và 10 nắp rác di động hộ gia đình… Tuy nhiên, các phương tiện này đến nay vẫn bị “trùm mền”, cả thùng rác lẫn xe rác đều bị vứt chỏng chơ… Dự án không hoạt động khiến người dân tiếp tục xả rác tùy tiện, gây ô nhiễm môi trường và mất mĩ quan ngõ xóm. Một số địa phương khác tuy thực hiện được công tác thu gom rác nhưng do không có bãi xử lí nên toàn bộ lượng rác vẫn chờ được xử lí.

Theo ông Phan Văn Thanh, Giám đốc Trung tâm Nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn tỉnh Thừa Thiên- Huế, nguyên nhân khiến việc triển khai dự án không thành là do xã không thu được nguồn phí từ người dân để thuê thu gom và vận chuyển rác thải. Mức thu phí môi trường áp dụng cho vùng nông thôn theo Quyết định 03/2011/QĐ-UBND của UBND tỉnh là quá thấp (15.000 đồng/hộ) so với chi phí thực tế. Đó là chưa kể đến việc nhiều xã bị bội chi ngân sách hàng chục triệu đồng cho việc xử lý rác thải sinh hoạt.