Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục gia tăng

Theo Tổng cục Thủy lợi, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, dự báo xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới còn tiếp tục gia tăng.

Ở vùng các cửa sông Cửu Long, trong tháng 2, 3/2022, ranh mặn 4g/l có khả năng xâm nhập sâu từ 50-65km, so với năm 2020 thấp hơn từ 15-25km; so với năm 2016 thấp hơn từ 5-10km. Một số thời điểm sẽ ảnh hưởng đến việc lấy nước của các công trình thủy lợi. Từ tháng 4/2022, xâm nhập mặn có xu thế giảm dần.

Ở sông Vàm Cỏ, xâm nhập mặn bắt đầu ảnh hưởng đến khả năng lấy nước của các công trình thủy lợi từ tháng 2/2022. Ranh mặn 4 g/lít lớn nhất có khả năng xuất hiện tháng 3,4/2022, trên sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây ở mức từ 85-95km, so với năm 2020 thấp hơn từ 25-30km, so với năm 2016 thấp hơn từ 20-25km.

Trên sông Cái Lớn, hiện cống Cái Lớn-Cái Bé đưa vào vận hành nên xâm nhập mặn được kiểm soát.

Theo Tổng cục Thủy lợi, dòng chảy trên thượng nguồn sông Mê Kông tại trạm Kratie (Campuchia) và dòng chảy đầu nguồn sông Cửu Long tại Tân Châu và Châu Đốc trong tháng 1 đều có xu thế giảm.

Xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long sẽ tiếp tục gia tăng. (Ảnh minh họa)

Từ đầu mùa khô đến 30/1, xâm nhập mặn cao nhất với ranh 4g/l từ 25-40 km ở vùng cửa sông Cửu Long, tương đương so với cùng kỳ trung bình nhiều năm; so với năm 2021, thấp hơn từ 1-3 km; thấp 5-20 km so với cùng kỳ tháng 1/2016 và thấp hơn từ 5-28 km so với cùng kỳ tháng 1/2020 (2 năm hạn mặn lịch sử).

Tại khu vực Đông Nam Bộ, hiện tại, khu vực đang trong đoạn mùa khô 2021-2022, dự báo dung tích trữ trung bình các hồ chứa đến cuối tháng 2/2022 đạt khoảng 75% dung tích thiết kế.

Với lượng nước trữ của các hồ chứa đó và lượng mưa dự báo trong mùa khô tới đây thì nguồn nước cơ bản đảm bảo cấp nước cho sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2021-2022, riêng hồ Suối Vọng (tỉnh Đồng Nai) có nguy cơ thiếu nước.

Tổng cục Thủy lợi khuyến nghị các địa phương cần sử dụng nước tiết kiệm và phân phối hợp lý để bảo đảm đủ cung cấp cho cả vụ Hè Thu 2022, đặc biệt là các công trình thủy lợi nhỏ, vùng ngoài công trình thủy lợi phụ trách tưới.

Các địa phương rà soát, khoanh vùng cây ăn trái có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn; tính toán, cân đối nguồn nước, tăng cường xây dựng các ao trữ nước phân tán, bảo đảm có đủ nguồn nước cung cấp cho nhu cầu tối thiểu, duy trì sức sống cho cây trồng.

Đồng thời tiếp tục chú trọng bố trí cơ cấu mùa vụ phù hợp, đẩy nhanh tiến độ xuống giống sớm vụ Đông Xuân 2021-2022 ở các vùng ven biển nhằm hạn chế ảnh hưởng của xâm nhập mặn; ưu tiên sử dụng các giống lúa thơm, đặc sản, chất lượng cao, thời gian sinh trưởng ngắn, nhóm giống chịu mặn, phèn để thuận tiện cho việc cung cấp nước tưới, bảo đảm sử dụng nước tiết kiệm, hiệu quả;

Các đơn vị tăng cường thực hiện việc nạo vét kênh, rạch, đào ao, giếng, đắp đập tạm để trữ nước ngọt và ngăn mặn…; tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công xây dựng các công trình thủy lợi, cấp nước sinh hoạt, nhất là các công trình giữ ngọt, kiểm soát mặn, hệ thống kênh mương, đường ống dẫn nước ở các vùng có nguy cơ cao xảy ra hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.

Địa phương tổ chức quan trắc, giám sát tình hình xâm nhập mặn tại các khu vực có nguy cơ bị ảnh hưởng để kịp thời hướng dẫn người dân lấy nước ngọt phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Cùng với đó là tiếp tục tăng cường kết nối, mở rộng mạng lưới cấp nước từ đô thị sang khu vực nông thôn, bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho người dân; sử dụng trang thiết bị phục vụ cấp và trữ nước hộ gia đình ở những khu vực bị hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn, như bể, bồn, lu, túi đựng nước và các hình thức khác.

Bộ NN&PTNT cũng đề nghị các địa phương chủ động bố trí ngân sách địa phương và các nguồn vốn khác để triển khai các giải pháp cấp bách phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.