Thêm một nhà máy của Vedan gây ô nhiễm

ThienNhien.Net- Chính thức đi vào hoạt động từ tháng 11/2009, nhưng ngay trong giai đoạn chạy thử nghiệm từ cuối năm 2008, Nhà máy chế biến tinh bột sắn Hà Tĩnh (thuộc Công ty cổ phần hữu hạn Vedan Việt Nam), nằm giữa ranh giới 2 xã Kỳ Sơn và Kỳ Lâm (Kỳ Anh, Hà Tĩnh) đã gây ô nhiễm trầm trọng và bị tạm đình chỉ hoạt động. Tuy vậy, đến nay, sau khi đã đầu tư công nghệ “triệu đô” làm sạch môi trường cùng sự giám sát của các cơ quan chức năng nhưng tình trạng ô nhiễm do nhà máy gây ra vẫn không thuyên giảm.

Phản ánh từ Bee.net.vn ngày 20/11/2010 cho biết, vừa đặt chân đến trước cổng nhà máy, mùi hôi thối đã bốc ra nồng nặc, khó chịu đến mức buồn nôn. Cuộc sống của hơn 300 hộ dân xung quanh nhà máy bị đảo lộn, ăn một bữa cơm cũng không ngon, ngủ một giấc cũng chẳng lành, sức khoẻ giảm sút trầm trọng. Không những thế, mùi khó chịu này còn bay tận đến trường học cách nhà máy cả km, gây ảnh hưởng đến việc dạy và học của các thầy cô giáo cũng như các em học sinh ở đây.

Bức xúc trước tình trạng này, nhiều hộ dân đã gửi đơn đi khắp nơi nhưng mãi vẫn không có ai về giải quyết.

Được biết, trước đó, nguyên nhân dẫn đến việc đình chỉ hoạt động của nhà máy là do khu vực lò sấy, kho chứa bã sắn không có mái che, khiến nước từ bã sắn thải thẳng ra sông Rào Trổ, trong khi các hồ chứa nước thải điều chưa qua xử lý, bốc mùi hôi thối, lại lén lút xả thẳng ra sông Rào Trổ, đã gây ô nhiễm trầm trọng.

Tuy nhiên, đến giờ, theo ông giám đốc nhà máy thì hệ thống lọc chất thải đã được đầu tư 2 triệu đô la bằng công nghệ và thiết bị châu Âu rất hiện đại, nước thải phải qua 6 bước xử lý, thế nhưng tình trạng ô nhiễm cùng “vấn nạn” mùi vẫn tiếp tục tái diễn.

Đáng nói hơn là Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Tĩnh – cơ quan giám sát công tác khắc phục ô nhiễm của nhà máy lại không hay biết vấn đề này, và chỉ đưa ra lời hứa hẹn “sẽ lập đoàn kiểm tra liên ngành, nếu có vấn đề sẽ xử lý nghiêm”.