TP. HCM: Xây dựng công trình thoát nước lạc hậu

ThienNhien.Net – Cách đây 10 năm Tp. Hồ Chí Minh đã đầu tư hàng ngàn tỷ đồng xây dựng hệ thống thoát nước trong thành phố. Mặc dù hệ thống này chưa hoàn thiện và đưa vào sử dụng đồng bộ nhưng đã bị nhiều ý kiến đánh giá là đã bị lạc hậu.

Theo VnExpress ngày 12/11/2010, Thời gian qua, khi những cơn mưa to cộng với triều cường lịch sử, tình trạng ngập lụt tại TP HCM đang diễn biến phức tạp, tăng cả về mực nước và thời gian ngập. Những nguyên nhân được lý giải là do san lấp kênh rạch tràn lan, thi công cẩu thả, dân số tăng…

Được biết năm 2001, thành phố đã vay vốn rồi xây dựng hàng loạt dự án thoát nước lớn với kinh phí hàng nghìn tỷ đồng nhưng hiện nay các dự án đang thực hiện theo kiểu “rùa bò”, chưa đem lại hiệu quả dù đã hoàn thành 80%.

PGS – TS Nguyễn Minh Hòa, Trưởng bộ môn Đô thị học (Đại học Khoa học – Xã hội và Nhân văn) nhận định: “Dự án xây dựng cách đây đã 10 năm rồi, khi đó khí hậu không khắc nghiệt như bây giờ. Ngoài ra khi đó thành phố dân còn ít, hiện nay dân số toàn thành phố đã tăng lên gần gấp đôi, điều đó đồng nghĩa với việc nước thải sinh hoạt sẽ tăng mà cống nước vẫn không thay đổi”.

Nhiều chuyên gia của Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP HCM cũng xác nhận, hiện nay hệ thống thoát nước của thành phố rơi vào tình trạng lạc hậu nên thường xuyên bị quá tải, nhất là vào thời điểm triều cường dâng cao kết hợp với mưa lớn khiến nhiều tuyến đường ngập nặng tràn vào cả nhà dân.