MRC công bố tài liệu hướng dấn thiết kế Đập trên dòng Mê Kông

ThienNhien.Net – Trước những ý kiến lo ngại về nguy cơ tác động nặng nề đến kinh tế, xã hội và môi trường vùng hạ nguồn do việc xây dựng 11 con đập trên dòng chính Mê Kông, Uỷ hội sông Mê Kông Quốc tế đã phối hợp với các Uỷ ban sông Mê Kông ở mỗi quốc gia và các Bộ ngành liên quan xây dựng và phát hành tài liệu “Hướng dẫn Thiết kế Đập trên dòng chính sông Mê Kông”.


Tài liệu này đảm bảo rằng các nhà đàu tư có được những hướng dẫn kịp thời và cách tiếp cận nhất quán trong thiết kế các công trình đập độc lập, cũng như đề xuất các biện pháp quản lý và giảm thiểu tác động.

Trong khuôn khổ của hoạt động này, một cuộc hội thảo với các nhà đầu tư đã được tổ chức vào ngày 20/10/2009 tại Viêng Chăn, CHDCND Lào để giới thiệu nội dung và phương pháp áp dụng Tài liệu Hướng dẫn đó trong công tác thiết kế và vận hành các đập thuỷ điện trên dòng chính Mê Kông.

Hội thảo được chủ trì bởi ông Đỗ Mạnh Hùng, Vụ trưởng Vụ quản lý các Chương trình ngành, Uỷ hội sông Mê Kông quốc tế cùng với sự tham gia của hơn 80 đại biểu đến từ các quốc gia thành viên MRC, Ban Thư ký Uỷ hội sông Mê Kông quốc tế và các nhà đầu tư liên quan đến các dự án phát triển thuỷ điện trên dòng chính Mê Kông như MEGA, Charoen Energy, China Datang, Thakho, China Southern Powew Grid., Ltd và CH. KARN Chang. Đoàn Việt Nam bao gồm các đại diện của Uỷ ban sông Mê Kông Việt Nam, Bộ Tài nguyên và Môi trường và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, do ông Lê Đức Trung, Tổng Thư ký Uỷ ban sông Mê Kông Việt Nam dẫn đầu.

Hội thảo đã nghe đại diện của Ban Thư ký giới thiệu về những nội dung chính của Hướng dẫn thiết kế sơ bộ các đập dự kiến trên dòng chính sông Mê Kông, bao gồm các hướng dẫn về thiết kế và quản lý các công trình giao thông thuỷ, đường cá đi và công trình xả bùn cát, hướng dẫn về quản lý chất lượng nước, hệ sinh thái thuỷ sinh và an toàn trong vận hành đập.

Hội thảo cũng dành thời gian để nghe báo cáo liên quan đến Hướng dẫn thiết kế sơ bộ, cụ thể là mối tương quan giữa Chương trình Phát triển Lưu vực (BDP) của MRC và Đánh giá môi trường chiến lược các đập trên dòng chính sông Mê Kông. Đồng thời, Hội thảo cũng tập trung thảo luận và làm rõ những yêu cầu, trách nhiệm của các nhà đầu tư trong việc thiết kế và quản lý an toàn các công trình trên đập trong hệ thống thuỷ điện bậc thang.

Mục đích của Chỉ dẫn này là cung cấp cho các nhà đầu tư một cách nhìn tổng thể về những vấn đề mà Ủy hội sông Mê Kông quốc tế sẽ xem xét trong quá trình hỏi ý kiến và tham khảo trước được quy định trong Hiệp định Mê Kông 1995. Việc bảo đảm tuân thủ các tiêu chuẩn quốc gia và các điều khoản của Hiệp định Mê Kông 1995 là trách nhiệm các nhà đầu tư dự án. Trong quá trình thực hiện, Ủy hội Mê Kông có thể thành lập một Nhóm chuyên gia quốc tế để giúp các nhà đầu tư thực hiện đúng các yêu cầu của Hướng dẫn.

Hội thảo là cơ hội tốt để các quốc gia và các nhà đầu tư chia sẻ thông tin về tình hình nghiên cứu và phát triển thuỷ điện trên dòng chính Mê Kông nói riêng và trên toàn lưu vực nói chung, cũng như kinh nghiệm thiết kế hệ thống bậc thang thuỷ điện. Qua đó, sẽ tăng cường được sự hợp tác và phối hợp giữa MRC, các quốc gia thành viên và các nhà đầu tư trong việc tuân thủ các yêu cầu của Chỉ dẫn thiết kế để giảm thiểu tối đa tác động mà các công trình thuỷ điện dự kiến trên dòng chính Mê Kông sẽ gây ra.