Nhiều bao chất thải lạ đổ trộm vào rừng ở Bắc Kạn

Những ngày qua, tại khu vực đầu nguồn nước ở xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới (Bắc Kạn) xuất hiện nhiều đống bao tải chứa chất thải lạ, màu đen, bốc mùi. Việc đổ thải trộm này diễn ra trong một thời gian dài nhưng không bị phát hiện, xử lý.

Nhiều bao tải chứa chất thải lạ đổ trộm trong rừng Khe Tao.

Chúng tôi ngược theo hẻm rừng đi vào khu vực Khe Tao, xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới. Đi sâu vào trong rừng, dễ dàng nhận thấy nhiều đống bao tải đóng kín ở bìa rừng, phía đầu nguồn nước. Qua kiểm đếm sơ bộ, chúng tôi xác định có khoảng 8 vị trí đổ chất thải này, mỗi vị trí có khoảng từ 10 đến 20 bao.

Phần lớn các bao tải này đều còn mới, phía ngoài có in chữ tiếng nước ngoài. Một số bao do đổ trộm đã lâu nên bị ẩm, bục làm tràn chất thải rắn giống mùn cưa, có màu đen ra ngoài. Mở thử một số bao thì nhận thấy hầu hết các bao đều chứa cùng một loại chất thải giống nhau, có mùi hóa chất. Tất cả các bãi đổ thải bốc mùi hôi thối, nước đen ngòm chảy xuống khe suối gần đó.

Khu vực đổ thải này nằm hẻo lánh, xa dân cư, chỉ có đường độc đạo men theo suối vào. Theo một số người dân thông tin, trong khoảng 2 tháng gần đây, có người đã bắt gặp hình ảnh xe ô-tô chở những bao tải như vậy đi theo suối vào nhưng không biết là chở chất thải gì.

Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Thanh Thịnh Tạ Hữu Thung cho biết, việc đổ thải trộm này là có thật, diễn ra trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 5. Ủy ban nhân dân xã cũng đang cho xác minh. Trong thời gian tới, Ủy ban nhân dân xã sẽ tiếp tục phối hợp cơ quan cấp trên xử lý dứt điểm việc đổ thải trộm này.

Đáng chú ý, những đống chất thải này đều đổ dọc ở dọc khe suối, phía dưới người dân dùng nước để sinh hoạt và sản xuất. Tình trạng đổ thải trái phép này đã diễn ra nhiều tháng nay, các đối tượng lợi dụng lúc vắng người đổ ở nhiều vị trí khác nhau.

Theo người dân nhận định, chất thải này có thể là từ các cơ sở chế biến gỗ do có lẫn mùn cưa. Người dân đang hết sức lo lắng vì nguồn nước đã bị ảnh hưởng.

Cơ quan chức năng tỉnh Bắc Kạn cần nhanh chóng vào cuộc làm rõ thủ phạm, xử lý nghiêm và khắc phục hậu quả về môi trường.