Đắk Nông: 542 vụ phá rừng

ThienNhien.Net – 542 vụ phá rừng trái phép làm thiệt hại 551ha là con số mà Cục Thống kê tỉnh Đắk Nông vừa công bố trong năm 2010.


Trước đó báo cáo của Chi cục Kiểm lâm Đắk Nông cho thấy, trong 9 tháng đầu năm, Đắk Nông có 361 vụ phá rừng trái phép với 244ha rừng bị mất. Thế nhưng, theo ông Nguyễn Đức Luyện, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, hiện các ngành chức năng đang tiến hành kiểm tra làm rõ diện tích rừng bị phá ước tính khoảng 300ha do một số công ty quản lý, Theo Dân Việt ngày 05/11/2010. 

Ông Luyện khẳng định: “Trên thực tế, diện tích rừng bị thiệt hại luôn khác xa với con số báo cáo của chủ rừng. Nhiều chủ rừng vẫn cố ém thông tin về thực trạng quản lý bảo vệ rừng ở đơn vị mình”.

Quy định, nếu các chủ rừng để mất rừng, ngoài việc bị xử phạt hành chính, trường hợp nghiêm trọng có thể bị xử lý hình sự. Nhưng thực tế ở Đắk Nông quy định này vẫn chỉ ở trên… giấy. Nghiêm trọng lắm cũng chỉ bị rút giấy phép kinh doanh, thu hồi diện tích đất rừng đã giao. Tình trạng các chủ rừng không giữ nổi rừng, diện tích rừng bị mất không hề nhỏ đã quá rõ. Nhưng đến nay, các đơn vị này chưa hề bị xử lý nghiêm minh.