Bắt giữ 100kg tê tê tại Quảng Ninh

ThienNhien.Net – Thông tin từ đường dây nóng 18001522 bảo vệ động vật hoang dã của Trung tâm Giáo dục Thiên Nhiên (ENV) vừa cho biết, ngày 03/11/2010, Cảnh sát môi trường Quảng Ninh đã bắt giữ được 51 cá thể tê tê với tổng trọng lượng khoảng 100kg. Số tê tê này đã được chuyển giao tới Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ninh.


Ðến thời điểm hiện nay, theo lời ông Nguyễn Văn Khuyên – Trưởng phòng Thanh tra Pháp chế – Chi cục Kiểm lâm Quảng Ninh, có 18 cá thể tê tê đã bị chết.

Hiện các cơ quan chức năng Quảng Ninh đang tiến hành thống kê và đưa ra các biện pháp xử lý đối với số tang vật tịch thu được này. Một trong các giải pháp được tính đến có thể là bán đấu giá.

Tuy nhiên, theo quan điểm của nhiều tổ chức có liên quan, nên có cách xử lý số tê tê này phù hợp với quan điểm bảo tồn và mang tính bền vững để tạo tiền lệ cho các vụ việc tiếp theo.

Ðối với số cá thể tê tê còn sống, đại diện Chương trình Bảo tồn tê tê và thú ăn thị nhỏ – Vườn Quốc gia Cúc Phương cho rằng nên cứu hộ và chuyển tới các Trung tâm Cứu hộ đủ khả năng tiếp nhận.

Còn Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, đơn vị có chức năng nghiên cứu, sưu tầm, lưu giữ và giới thiệu, quảng bá các giá trị về thiên nhiên Việt Nam, trong đó có việc tổ chức sưu tầm, triển lãm các mẫu vật về động vật phục vụ cho nhu cầu nghiên cứu, giảng dạy, tham quan học tập về thiên nhiên Việt Nam, cho rằng các cá thể tê tê đã chết cần được chuyển giao về cho Bảo tàng.

Là một tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã tại Việt Nam, ENV ủng hộ các quan điểm chuyển giao số tang vật trên cho các cơ quan nghiên cứu khoa học cũng như các Trung tâm cứu hộ, bảo tồn đủ năng lực.

Trên thực tế, nếu tiến hành phát mại, số tang vật trên cuối cùng sẽ vẫn quay trở lại đường dây buôn bán động vật hoang dã, và vô hình chung, cơ quan chức năng lại tham gia vào đường dây này như một bên trung gian.