Thủy điện chậm tiến độ: Nỗi lo mùa lũ

ThienNhien.Net – Được xây dựng từ tháng 04/2007, nhưng do thi công thiếu đồng bộ, chậm tiến độ, công trình Nhà máy thuỷ điện Đắc Mi 4 tại huyện miền núi Phước Sơn (Quảng Nam) vốn là dự án có vai trò điều tiết, cắt giảm lũ, nay lại đang là nguy cơ đẩy cả huyện Phước Sơn vào cảnh bị ngập lũ.


Hơn 3 năm qua, tuyến giao thông huyết mạch Quốc lộ 14E nối Phước Sơn với đồng bằng đã bị băm nát do trở thành công trường thi công thuỷ điện Đắc Mi 4. Trong khi đó, các tuyến cầu, đường thay thế đoạn Quốc lộ này mới xong phần nền, vẫn chưa đi được, đập chính thuỷ điện lại chưa hoàn thiện, khiến giao thông đi lại ở Phước Sơn vô cùng khó khăn, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Thông tin từ Lao Động ngày 26/10/2010 cho biết, mùa mưa lũ năm 2009, đập mới cao 178-189m, nhưng cũng đã khiến nước ứ thành lũ dâng ngập, ách tắc tuyến đường huyết mạch về đồng bằng, cô lập toàn huyện Phước Sơn. Năm nay, đập đã thi công đến cao trình 235-250m (dự kiến là 262m) nhưng cống thoát lại quá nhỏ chỉ chừng 1/20 lưu vực lòng sông, nên nếu xảy ra mưa lũ thì huyện Phước Sơn vẫn có nguy cơ ngập khá cao. 

Ông Đỗ Xuân Yến – Trưởng Ban quản lý dự án cho biết: “Nếu các hạng mục của công trình được thi công đồng bộ, thì nguy cơ huyện Phước Sơn bị đẩy ra làm mồi cho lũ sẽ không xảy ra”. Được biết, dự án Nhà máy thuỷ điện Đắc Mi 4 phải xong từ năm 2009, nhưng đang bị chậm tiến độ vì năng lực yếu kém của nhà thầu.

Ban quản lý dự án phải vừa phát đi thông báo về “lượng nước dư” gây ngập trong mùa mưa lũ này, với cảnh báo “đặc biệt nguy hiểm” ở hàng chục khu vực tại Phước Sơn; đồng thời, đưa ra các phương án đối phó tạm thời.