Phú Yên: Tôm hùm chết hàng loạt vì thủy triều đỏ?

ThienNhien.Net – Hiện tượng tôm hùm chết hàng loạt trong mấy ngày gần đây khiến bà con thôn Phú Mỹ, xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên rất hoang mang. Nghi can số một trong vụ việc này là thủy triều đỏ, vì nước trong vùng nuôi xuất hiện nhiều màu lạ, từ vàng đục đến đỏ đậm ở tầng đáy, thậm chí có vùng còn chuyển sang màu đen.


Ông Lê Văn Ngọc, cán bộ thủy sản xã Xuân Phương khẳng định, nguyên nhân tôm chết là do ảnh hưởng của luồng nước chảy của thủy triều đỏ. Ngoài ra, theo ông Lương Công Tuấn, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Sông Cầu, bão số 6 cũng là tác nhân khiến vùng nuôi thiếu oxy cục bộ ở tầng đáy, khiến tôm bị chết. Hiện các mẫu tảo đã được đưa tới xét nghiệm cụ thể tại Viện Hải dương học Nha Trang.

Theo thống kê, toàn thôn Phú Mỹ có 263 hộ, trong đó có 210 hộ nuôi khoảng 640 lồng tôm hùm thịt, mỗi lồng bình quân 50 con. Hiện có đến 30% tôm trong thôn bị chết, thôn Dân Phú 1 cũng thiệt hại gần 20% tôm. Tôm chết đủ kích cỡ, từ 0,3 – 1 kg/con. Số chưa chết cũng đang yếu dần.

Giá tôm hùm chết hiện chỉ ở mức 100 – 350 nghìn đồng/kg, so với giá tôm hùm tươi từ 1 – 1,2 triệu đồng/kg. Người dân Xuân Phương đang cố gắng bán hết số tôm chết nhằm vớt vát vốn.