Nước thải KCN Biên Hòa 1 gây ô nhiễm sông Đồng Nai

ThienNhien.Net – Hiện nay, với 100 doanh nghiệp đang hoạt động ở Khu công nghiệp Biên Hòa 1 (Đồng Nai), cộng thêm thiết bị, công nghệ lạc hậu, công tác xử lý nước thải chưa được cải tiến, nên mỗi ngày KCN này đã xả ra 15.000m3 nước thải, tuy nhiên mới chỉ có 600m3 được đấu nối qua KCN Biên Hòa 2 để xử lý, còn lại trên 14.000m3 nước thải không qua xử lý được xả trực tiếp ra sông Đồng Nai, đã gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.


KCN Biên Hòa 1 có tổng diện tích 335 ha, được xây dựng từ năm 1963. Đến năm 1990, Công ty phát triển KCN Biên Hòa (Sonadezi) được UBND tỉnh Đồng Nai giao thực hiện nâng cấp đồng thời quản lý hạ tầng của KCN này. Trước tình trạng hệ thống xử lý nước thải của KCN này cũ kỹ, không đáp ứng được việc xử lý nguồn thải, Sonadezi đã thực hiện đấu nối qua KCN Biên Hòa 2 (đóng gần đó) để xử lý nước thải.

Tuy nhiên, do địa hình của KCN Biên Hòa 1 là những đồi đất cao, mấp mô, việc đấu nối hệ thống xử lý nước thải rất khó khăn, chỉ chuyển được 600m3 nước thải mỗi ngày qua KCN Biên Hòa 2 để xử lý. Hiện Sonadezi cũng đã xây dựng hệ thống thoát nước mưa và nước thải riêng biệt, nhưng cũng chỉ đấu nối được 36 doanh nghiệp có hai hệ thống thoát nước riêng. Những doanh nghiệp còn lại chỉ có một hệ thống thoát nước, thì được đấu nối với đường thoát nước chung của KCN xả thẳng ra sông Đồng Nai.

Theo phân tích của Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai, nguồn thải tại hệ thống thoát nước chung ra sông Đồng Nai có nhiều chỉ tiêu vượt mức cho phép nhiều lần, gây ô nhiễm cho dòng sông này do nhiều nhà máy không xử lý nước thải cục bộ, hoặc xử lý nhưng không đạt yêu cầu.

Trước nguy cơ gây ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng từ KCN Biên Hòa 1, tỉnh Đồng Nai đang có chủ trương di dời KCN này đến một địa điểm khác để “cứu” sông Đồng Nai.

Ông Võ Văn Chánh – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, cho biết, đến năm 2015, các doanh nghiệp đóng trong KCN Biên Hòa 1 sẽ di dời theo lộ trình và kế hoạch mà UBND tỉnh đề ra. Hiện các đơn vị thực hiện đề án di dời KCN Biên Hòa 1 đang gấp rút hoàn thành để trình Chính phủ phê duyệt.