Vaccine COVID-19 thứ 2 của Việt Nam được thử nghiệm trên người ra sao?

Theo kế hoạch, Covivac – vaccine phòng COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ được thử nghiệm trên người vào ngày 21 và 22/1 tới.

Theo TS Dương Hữu Thái – Viện trưởng Viện Vaccine và sinh phẩm Y tế (Ivac), Covivac – vaccine phòng COVID-19 thứ hai của Việt Nam sẽ được triển khai thử nghiệm trên người qua 3 giai đoạn với nhiều nhóm tình nguyện viên khác nhau. Các nhóm này sẽ được tiêm 2 mũi với liều lượng lần lượt là 1 mcg và 3 mcg, mỗi mũi cách nhau 28 ngày.

Các tình nguyện viên tham gia thử nghiệm vaccine phải đảm bảo độ tuổi từ 18 – 59, sức khoẻ tốt, không mắc bệnh lý nền và được khám sàng lọc kỹ càng.

Giai đoạn thử nghiệm đầu tiên sẽ hoàn thành trong tháng 4/2021. Nếu kết quả cả 3 lần đều thuận lợi thì đơn vị sẽ ra mắt thị trường vaccine này vào cuối năm 2021.

Covivac sẽ được thử nghiệm trên người ngay trong tháng 1/2021.

Vaccine Covivac được Viện Vaccine và sinh phẩm Y tế (Ivac) nghiên cứu. Trước khi được cấp phép thử nghiệm trên người, vaccine được thử nghiệm trên chuột đất vàng, chuột nhắt và thỏ. Kết quả, vaccine đều tạo miễn dịch cao, đảm bảo tính an toàn. Dựa vào những kết quả trên, Ivac nộp hồ sơ gửi Bộ Y tế, xin phép được chấp thuận cho thử nghiệm lâm sàng trên người đối với vaccine này.

Theo kế hoạch, ngày 21 và 22/1 tới, Ivac sẽ phối hợp cùng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương và Đại học Y Hà Nội thử nghiệm vaccine Covivac. Hôm nay dự kiến các đơn vị sẽ họp về triển khai các bước của thử nghiệm lâm sàng.

Covivac được nghiên cứu, sử dụng công nghệ bằng việc nuôi cấy trên trứng gà có phôi. Quá trình nghiên cứu, Ivac sử dụng chủng NDV-LaSota-S làm vector biểu hiện protein S của SARS-CoV-2. Đây là chủng có độc lực thấp được sử dụng trong nhiều loại vaccine.

Việt Nam đang có 4 đơn vị tham gia nghiên cứu, sản xuất vaccine phòng COVID-19 gồm: Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Vaccine và Sinh phẩm số 1 (Vabiotech); Trung tâm Nghiên cứu Sản xuất Vaccine và Sinh phẩm Y tế (Polyvac); Viện Vaccine và Sinh phẩm y tế (Ivac) và Công ty trách nhiệm hữu hạn Dược Nanogen (Nanogen).

Trong đó, Nanocovax – vaccine phòng COVID-19 của Nanogen bước vào giai đoạn thử nghiệm trên người từ tháng 12/2020. Sau thử nghiệm, các tình nguyện viên đều có sức khoẻ tốt, không có triệu chứng bất thường.