Sai phạm tại mỏ vàng ở xã Cà Lúi

ThienNhien.Net – Mặc dù chưa được được phép thăm dò, khai thác và chế biến vàng tại mỏ vàng xã Cà Lúi, huyện Sơn Hoà, huyện Phú Yên, nhưng Công ty cổ phần sản xuất và xuất nhập khẩu Vạnh Hạnh đã khoan thăm dò, lấy mẫu đá, xay nghiền thí nghiệm.

Ảnh minh họa: ThienNhien.Net

Công ty Vạn Hạnh được UBND tỉnh Phú Yên cho phép bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại buôn Ma Đao, xã Cà Lúi, huyện Sơn Hòa từ ngày 11/10/2011. Đến ngày 26/04/2012, Sở Kế hoạch và Đầu tư  có tờ trình lên UBND tỉnh Phú Yên về việc chấp thuận nguyên tắc cho phép nhà đầu tư xúc tiến lập thủ tục chuẩn bị đầu tư Dự án thăm dò, khai thác và chế biến vàng tại buôn Ma Đao.

Tuy nhiên, trong khi chưa được UBND tỉnh phê duyệt, công ty này đã san ủi 6ha diện tích đất rừng; xây dựng tường rào khu đất rộng khoảng 400 m2 nằm ngay trên đường mòn vào khu vực mỏ vàng, nhà bảo vệ và nhà ở cấp 4, cùng công trình phụ có tổng diện tích hơn 60 m2; đồng thời cho lập chốt để kiểm soát, ngăn chặn những người không có trách nhiệm ra vào khu vực mỏ.

Kết quả của đoàn kiểm tra liên ngành huyện Sơn Hòa ngày 07/08/2012 cho thấy, tại hiện trường có 500 kg đá lấy lên từ khoan thăm dò, đã được đưa vào khay chứa mẫu vật. Công ty Vạn Hạnh đã lắp đặt một giàn cối xay đá, băng chuyền và đã thực hiện xay thí nghiệm khoảng 80 m3 đất đá và lắp đặt một máy phát điện…

Ông Đoàn Ngọc Hiển, người quản lý của công ty Vạn Hạnh thừa nhận, công ty mới thực hiện khoan lấy mẫu vật, xay đá thí nghiệm, chứ chưa có ý định khai thác, chế biến khoáng sản vàng. Việc làm trên để lấy kết quả thí nghiệm, lập báo cáo cho Bộ Tài nguyên và Môi trường.

Theo Công an huyện Sơn Hòa, tình hình khai thác khu vực mỏ vàng xã Cà Lúi chưa có gì phức tạp, cũng như ảnh hưởng lớn đến môi trường. Tuy nhiên, trong lúc chờ chủ trương cho phép, Công ty Vạn Hạnh cho lắp đặt máy nghiền đất đá tại khu vực mỏ, thực hiện các công việc khoan, thăm dò, xay nghiền thí nghiệm đá… là chưa đúng theo quy định pháp luật.

Từ thực tế trên, Đoàn kiểm tra liên ngành huyện Sơn Hòa đề nghị, ngành chức năng và cấp có thẩm quyền đình chỉ các hoạt động không đúng theo quy định của pháp luật, đồng thời nhắc nhở công ty Vạn Hạnh thực hiện tốt công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác.

Ngày 09/08, Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa ông Cao Minh Hòa đã báo cáo lên UBND tỉnh Phú Yên khẳng định công ty Van Hạnh chưa khai thác vàng. Trong lúc chờ kết luận của tỉnh, huyện Sơn Hòa yêu cầu công ty này tạm dừng ngay việc lắp đặt máy nghiền đất đá và những công việc không liên quan đến công tác bảo vệ tại mỏ vàng ở xã Cà Lúi.