Sáng kiến "Rừng ngập mặn cho tương lai" giai đoạn 2

ThienNhien.Net – Từ thành viên là 6 quốc gia chịu thảm hoạ sóng thần 2004 ở Ấn Độ Dương, Sáng kiến "Rừng ngập mặn cho tương lai" (MFF) đang ngày càng mở rộng. Ngày 04/07/2008, Việt Nam chính thức gia nhập sáng kiến này, với cơ quan đầu mối là Tổng cục Biển và Hải đảo.


Trở thành thành viên chính thức của MFF và tham gia vào các hoạt động giai đoạn 2 của sáng kiến, Việt Nam sẽ đóng góp cho sự nghiệp quản lý và sử dụng bền vững các hệ sinh thái vùng bờ trong khuôn khổ sáng kiến, bằng cách chia sẻ những kiến thức, bài học kinh nghiệm, các thực hành tốt trong bảo tồn, bảo vệ và phát triển các hệ sinh thái vùng bờ nói riêng và quản lý tổng hợp vùng bờ nói chung với các thành viên khác trong khu vực.

Trước mắt, MFF sẽ hỗ trợ Việt Nam trong việc thực hiện Kế hoạch hành động Chiến lược Quốc gia (NSAP) nhằm xác định những dự án địa phương tiềm năng để hỗ trợ thực hiện.

Chương trình thiết lập Nhóm công tác vùng để tiếp tục những thảo luận liên quan đến cacbon với các nước láng giếng như Ấn Độ, Indonesia, Myanmar, Philippines, Sri Lanka và Thái Lan. Nhóm công tác sẽ giúp đảm bảo sự chia sẻ liên tục các kinh nghiệm và kiến thức quốc tế trong khu vực.

Để giúp điều hành các hoạt động của MFF tại Việt Nam trong giai đoạn 2, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã quyết định thành lập Ban điều hành Quốc gia gồm 12 thành viên, bao gồm các nhà khoa học và quản lý có kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm trong quản lý vùng bờ và các hệ sinh thái ở Việt Nam. Đại diện là các cơ quan chính phủ, tổ chức phi chính phủ, trường đại học và viện nghiên cứu liên quan.

Lễ ra mắt sáng kiến này đã được Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên Quốc tế khu vực châu Á (ASIA IUCN) tổ chức chiều 15/10 vừa qua.