Vận chuyển đường không đe doạ tới đa dạng sinh học

ThienNhien.Net – Việc đi lại bằng đường không đã và đang trở thành một trong những nguy cơ lớn nhất đối với đa dạng sinh học và sức khoẻ cộng đồng bởi vì các sinh vật lạ và các loại bệnh truyền nhiễm theo đường này di chuyển đến nhiều môi trường mới.

Sự phát triển bùng nổ của ngành hàng không với lượng hành khách gia tăng 8% hàng năm đã tạo ra một mạng lưới giao thông và liên kết các hệ sinh thái vốn biệt lập với nhau. Điều này khiến cho các loài vi sinh vật và côn trùng ngày càng lan tràn, khó kiểm soát và dẫn đến nguy cơ bùng phát thảm hoạ sinh thái toàn cầu. Nhiều loài ngoại lai không có thiên địch phát triển mạnh đã lấn át nhanh chóng các loài bản địa còn chưa kịp tiến hoá để chống lại chúng.

Qua phân tích dữ liệu của hơn 3 triệu chuyến bay trên các tuyến bay thông dụng trong vòng gần 1 năm, các nhà khoa học của Trường đại học Oxford đã lập lại bản đồ môi trường thế giới và phát hiện ra thời điểm trong năm có điều kiện tốt nhất cho các loài sinh vật ngoại lai sống sót tại nhiều khu vực trên thế giới. Thời điểm có nguy cơ cao với bất kì nước nào là từ tháng 6 đến tháng 8 trong năm, khi mà lượng khách du lịch tăng lên đến đỉnh điểm và điều kiện khí hậu ở nhiều nơi tương đồng.

Các nhà nghiên cứu cũng nhấn mạnh những “điểm nóng xâm hại”(những điểm đến bị đe doạ nhiều nhất từ các loại côn trùng và vi khuẩn lạ) và phân tích những con đường du nhập sinh vật giữa các nước. Ví dụ, nguy cơ đến từ vùng phía đông Trung Quốc và Nhật Bản sang Anh và các vùng khác của châu Âu trong tháng 1, còn trong tháng 7 thì nguy cơ đến từ bờ đông của Nam Mỹ. Quần đảo Hawaii biệt lập – nơi được xem là bị đe doạ sinh thái mạnh nhất bởi các loài xâm lấn – chịu tác động của nhiều nước ở Đông Á, Trung Mỹ và vùng Caribê trong nhiều tháng vì điều kiện thời tiết giống nhau. Do có điều kiện khí hậu tương đồng trên diện rộng và số lượng sân bay lớn nên Mỹ cũng ở nguy cơ cao. Trong khi các sân bay khu vực phía đông nước Mỹ chịu tác động đặc biệt từ Địa Trung Hải và châu Á trong tháng 1, thì khu vực phía tây chịu ảnh hưởng từ Trung Đông và Nam Phi trong tháng 4.