ĐBSCL mong lũ

ThienNhien.Net – Trong khi người dân miền Trung còn chưa hết bàng hoàng với cơn lũ dữ thì nhiều khu vực ở Nam Bộ và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) lại đang mong ngóng lũ về. Bởi nếu không có lũ, rất có thể vụ đông xuân 2010 – 2011 của toàn khu vực sẽ phải đối mặt với nguy cơ hạn và xâm nhập mặn gay gắt.


Chỉ chưa đầy một tháng nữa là kết thúc mùa mưa ở phía Nam và ngày nước nổi ĐBSCL cũng đạt đỉnh cận kề nhưng nhiều nơi vẫn đang trong tình trạng thiếu nước. Tổng cục Thủy lợi dự báo, xâm nhập mặn sẽ diễn ra mạnh vào tháng 4,5 và 6, ảnh hưởng đáng kể đến những trà lúa đông xuân xuống giống muộn.

Hiện tượng lũ thấp thường kéo theo sâu rầy phát triển, đất đai kém màu mỡ, chi phí phân bón, thuốc trừ sâu cho sản xuất lúa cũng tăng cao. Theo Viện Lúa ĐBSCL, gần nửa triệu ha lúa ở khu vực ĐBSCL đang đứng trước nguy cơ thiếu nước tưới trong vụ đông xuân 2010 – 2011 và sẽ có hơn 100.000 ha (tương đương 16%) diện tích vụ đông xuân của cả vùng có nguy cơ bị nước mặn xâm nhập.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết và dịch bệnh, Bộ NN&PTNT đề nghị các địa phương ưu tiên sử dụng giống lúa ngắn ngày (90-95 ngày) thay vì loại 100-105 ngày để tránh hạn cuối vụ, nâng cấp các hệ thống thủy lợi tạo điều kiện dẫn và trữ nước ngay từ đầu vụ.

Cục Trồng trọt (Bộ NN&PTNT) cũng khuyến cáo, không nên xuống giống lúa sớm trong tháng 10/2010, vì thời gian này lúa thu đông vào giai đoạn chín, sẽ có lượng rầy nâu di trú rất cao. Còn xuống giống muộn trong tháng 1/2011 sẽ có nguy cơ hạn hán vào cuối vụ.