Miền Trung vẫn ngập và siêu bão cận kề

ThienNhien.Net – Trước tình hình mưa lũ ở các tỉnh Bắc Trung Bộ diễn biến phức tạp và siêu bão Megi có thể ảnh hưởng đến nước ta, ngày18/10, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khẩn yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa khẩn trương đối với phó bão. . Cùng ngày, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải, Ban chỉ đạo Phòng chống lụt bão Trung ương, cùng Ủy ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn đã chủ trì họp trực tuyến khẩn cấp với các tỉnh ven biển từ Quảng Ninh đến Bình Định, chỉ đạo các giải pháp sẵn sàng ứng phó với thiên tai đang diễn ra dồn dập.


Lũ chồng lũ, siêu bão đe dọa nhiều tỉnh

Theo các báo cáo từ các cơ quan chức năng, lượng mưa kéo dài từ đêm 14 đến sáng 18/10/2010 ở các tỉnh Bắc Trung bộ, Trung bộ có dấu hiệu ngớt nhưng nước lũ đổ về hạ du vẫn ở mức cao, lũ vượt đỉnh lịch sử xuất hiện ở một số nơi. Đây là một đợt lũ hết sức nguy hiểm do là lũ kép, cách nhau chưa đầy 1 tuần.

Báo cáo nhanh của Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Trung ương cũng cho biết, đến sáng ngày 19/10, đã có 37 người chết, 2 người mất tích, 3 người bị thương. Số người thiệt mạng trong tai nạn lũ cuốn trôi chiếc ô tô khách mang biển số 48K-5868 tại đoạn đường xã Xuân Lam (Nghi Xuân – Hà Tĩnh) đang được xác minh, hiện đã cứu được 18/37 người.

Hiện nay, tổng số hộ dân bị ngập ở Hà Tĩnh là 83.517 hộ, ở Quảng Bình là 53.520 hộ và tại Nghệ An là 15.166 hộ. Bên cạnh đó còn hàng trăm xã tại 3 tỉnh trên vẫn bị ngập sâu.

Ngoài sự cố vỡ đập chính hồ Khe Mơ, xã Hàm Sơn, huyện Hương Sơn tỉnh Hà Tĩnh, các hồ thủy điện từ Nghệ An đến Quảng Trị vẫn an toàn. Hệ thống điện 550kV, 220kV, 110kV vẫn hoạt động bình thường.

Bộ Giao thông Vận tải cho biết, hầu hết các tuyến giao thông huyết mạch đã thông xe ngày 18/10, riêng tuyến đường Hồ Chí Minh ở Quảng Bình bị đứt gãy, đang phải tổ chức mở đường tạm. Đường sắt Bắc – Nam qua khu vực vẫn có điểm bị ngập 1-1,5m và ách tắc.

Trong thời điểm cấp bách này, cơn bão Megi (bão số 6) hình thành từ chiều 13/10, đạt cường độ cực đại 225 km/h (cấp 17, giật trên cấp 17) đến trưa 18/10 đã hoành hành trên đảo Lu-Dông (Philippines).

Hồi 13 giờ ngày 19/10, vị trí tâm bão số 6 ở trên khu vực phía Đông biển Đông, cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 700km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần bão mạnh cấp 14, cấp 15 (tức là từ 150 đến 183 km một giờ), giật trên cấp 16.

Dự báo trong 24 giờ tới, bão di chuyển theo hướng Tây mỗi giờ đi được khoảng 10 – 15km. Sau đó, bão di chuyển theo hướng giữa Tây Tây Bắc và Tây Bắc.

Do ảnh hưởng của bão, từ đêm 19/10, vùng biển phía Đông biển Đông và quần đảo Hoàng Sa có gió mạnh cấp 11, 12. Sóng biển cao từ 12 – 14 mét; biển động dữ dội.

Kinh nghiệm cho thấy, các siêu bão trong khu vực có đường đi hết sức phức tạp. Dự báo của các trung tâm khí tượng thủy văn trên thế giới đều cho rằng bão sẽ giảm bớt cường độ và sẽ đi lên phía Bắc, đổ bộ vào bờ biển Trung Quốc.

Công điện của Thủ tướng Chính phủ

Công điện nêu rõ, các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình tiếp tục khắc phục hậu quả mưa lũ, tìm kiếm người mất tích, cứu chữa người bị thương, thăm hỏi động viên các gia đình bị thiệt hại, không để người dân bị đói, rét. Đồng thời, từng bước khôi phục hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, vệ sinh đồng ruộng, phục hồi sản xuất sau khi lũ rút.

Chỉ đạo đối phó với bão Megi, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, thành phố ven biển từ Quảng Ninh đến Khánh Hòa kiểm đếm số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển; kiên quyết kêu gọi tàu thuyền đang đánh bắt xa bờ về nơi tránh, trú bão an toàn, đặc biệt là các tàu hoạt động ở khu vực quần đảo Hoàng Sa (trong đó có 13 tàu của tỉnh Quảng Ngãi) và các tàu khu vực Bắc và giữa Biển Đông.

Các tỉnh này phải lên ngay kế hoạch chằng, chống nhà cửa, kho tàng, trường học, bệnh viện, chặt tỉa cành cây, cho học sinh nghỉ học trước khi bão đổ bộ vào. Thực hiện sơ tán dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Ngoại giao có công hàm gửi cho các nước và vùng lãnh thổ trong khu vực thông báo, tạo điều kiện giúp đỡ cho tàu thuyền, ngư dân của Việt Nam vào tránh, trú bão.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Công Thương cùng các địa phương chỉ đạo kiểm tra, triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn cho các hồ thủy điện, thủy lợi, nhất là các hồ thuộc các tỉnh trong khu vực mưa lũ vừa qua, các hồ chứa nước vừa và nhỏ.

Chuẩn bị tinh thần chống siêu bão

Theo tinh thần Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo trong Công điện khẩn, tại cuộc họp ngày 18/10, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải đã yêu cầu các địa phương tiếp tục các biện pháp phòng, chống mưa lũ. Đặc biệt lưu ý việc chăm lo cho các gia đình thiệt hại về người, mất nhà cửa, bị chia cắt. Kiểm tra, củng cố các công trình giao thông, hồ, đập. Có các phương án phục hồi sản xuất, đời sống sau lũ.

Để đối phó với bão số 6, Phó Thủ tướng yêu cầu các cơ quan dự báo thận trọng, liên tục xác định chính xác hướng di chuyển của bão, khu vực nguy hiểm trên biển Đông, thông báo cho chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để di chuyển đến nơi an toàn.

Tại các khu neo đầu tàu thuyền, phải bố trí lực lượng hướng dẫn chi tiết việc neo đậu đúng kỹ thuật, tránh va đập làm vỡ tàu và chìm ở nơi neo đậu, kiên quyết không để người trên thuyền, tại khu vực nuôi trồng thủy hải sản.

Chính quyền, các lực lượng chức năng, nhân dân chuẩn bị tốt các trang thiết bị, phương tiện để có thể đi lại, liên lạc, thông tin trong bão nhằm bảo đảm công tác chỉ đạo đối phó với bão. Tăng cường dự trữ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm để đối phó tình huống thiệt hại, chia cắt do mưa lũ, bão gây ra.

Lũ nhấn chìm miền Trung, bão lại tiến tới