Rác ngập vùng ven biển Quảng Bình

ThienNhien.Net – Vùng ven biển của tỉnh Quảng Bình hiện nay đang bị ô nhiễm nghiêm trọng bởi tình trạng rác và nước thải từ các cơ sở chế biến thủy sản gây nên, và vẫn chưa có giải pháp hữu hiệu để khắc phục.


Phản ánh của Nhân Dân ngày 14/10/2010 cho biết, dọc theo bờ biển Quảng Bình, những đống rác lớn nằm chất đống. Ði sâu vào các thôn, rác thải đủ loại ngổn ngang, rác cạnh nhà dân, rác bên trường học, ở cửa sông hay ngay cả các bãi tắm…. Đáng lo ngại là hầu hết các dòng sông (nguồn nước chính) chảy qua các xã biển ở đây đều ô nhiễm, nước váng đục, rác trôi lềnh bềnh.

Thêm vào đó, mỗi ngày, hằng trăm lượt tàu, thuyền ra vào cảng cá đã thải ra sông, biển hàng nghìn tấn chất thải sinh hoạt, nhiên liệu, cặn dầu, nước rửa tàu lẫn chất thải rắn và các chất tẩy rửa.

Do môi trường ô nhiễm nặng, thời gian qua dịch sốt xuất huyết đã xảy ra ở nhiều xã vùng biển như Nhân Trạch, Hải Trạch.

Được biết, nguyên nhân của vấn nạn rác này là do các xã biển ở Quảng Bình không có bãi tập kết rác, không có người thu gom; trong khi công việc này thuộc trách nhiệm của Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình, thì đại diện công ty lại cho rằng thiếu kinh phí để thực hiện.

Trước thực trạng nói trên, các ngành chức năng tỉnh Quảng Bình cần có các biện pháp chấn chỉnh để bảo vệ môi trường, nâng cao ý thức người dân trong việc giữ gìn môi trường.