Đi lên từ mô hình trồng rừng, nuôi dế

ThienNhien.Net – Xuất phát điểm từ hai bàn tay trắng, nhưng nhờ tình yêu với rừng và đam mê làm kinh tế, sau nhiều năm, ông Viên Văn Ngọc, người dân tộc Sán Dìu ở xã Đại Đình, Tam Đảo, Vĩnh Phúc đã gây dựng được “cơ đồ” với 2 trang trại nuôi dế và gần chục ha đồi rừng, cho thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm.


Trước năm 2007, diện tích đất đồi xung quanh nhà ông Ngọc chủ yếu chỉ được dùng để ươm cây. Về sau, toàn bộ số diện tích này đã được ông chuyển sang trồng sưa, thông, bạch đàn và kết hợp mô hình nuôi dế giống và dế thương phẩm.

Từ 500 con dế giống ban đầu, hiện ông Ngọc đã gây dựng được 2 trang trại riêng. Theo ông, yếu tố quan trọng nhất cần lưu ý khi nuôi dế là nhiệt độ. Dế thích hợp nhất ở nhiệt độ khoảng 300C, vì thế cần lắp đặt hệ thông làm mát khi nuôi.

Trừ lợi ích thu được từ việc trồng rừng, chỉ với hai trang trại dế, mỗi tháng ông Ngọc thu lãi 30 – 40 triệu đồng. Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông còn phổ biến kinh nghiệm cho nhiều bà con trong vùng, giúp các hộ thoát nghèo và làm giàu chính đáng.