Các hồ thủy điện miền Nam và miền Trung đỡ "khát"

ThienNhien.Net – Tuy mực nước vẫn còn thấp hơn cùng kỳ năm 2009 và trung bình nhiều năm, song các hồ thủy điện miền Nam và miền Trung đã thoát mực nước chết. Việc cung cấp điện trong thời gian tới sẽ tương đối ổn định.


Theo tin từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, lưu lượng nước về các hồ thủy điện miền Nam và miền Trung đã được cải thiện.

Cụ thể, các hồ đã có mực nước cao hơn mực nước chết từ 2 – 6m, như hồ Yaly đã cao hơn 4 m, hồ A Vương cao hơn 6m, hồ Trị An cao hơn 2,7m.

Trong khi đó, các hồ thủy điện phía Bắc như Hòa Bình, Tuyên Quang, Sông Đà do lưu lượng nước về rất thấp nên mực nước hiện thấp hơn cùng kỳ năm 2009 từ 7- 10m.

Tại hồ Hòa Bình, đến ngày 11/10, mực nước chỉ đạt 103,61m, so với mức 113,8m cùng kỳ năm 2009, hồ Tuyên Quang mới tích được 102,55m, thấp hơn cùng kỳ 5m. Riêng hồ Thủy điện Sơn La còn thiếu gần 15m nước để phát tổ máy số 1 vào cuối tháng 12 tới.

Ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, các nhà máy thủy điện miền Nam và Tây Nguyên đã vận hành bình thường. Ngoài ra, tổ máy số 2 của Nhà máy Nhiệt điện Quảng Ninh đã vận hành tương đối ổn định. Tập đoàn cũng tiếp tục mua điện của Trung Quốc với sản lượng cao, huy động các nhà máy chạy bằng nhiên liệu đắt tiền như dầu FO, DO.

Do đó trong thời gian tới, việc cung cấp điện sẽ tương đối ổn định và EVN sẽ cố gắng không sa thải phụ tải vào giờ cao điểm.