Khởi động mùa vinh danh Nobel 2010

ThienNhien.Net – Từ ngày 04/10, cũng như hàng năm, mùa giải Nobel 2010 đã bắt đầu tại Thụy Điển với việc vinh danh “cha đẻ” của 4 triệu em bé ống nghiệm – ông Robert Edwards cho giải Nobel Y học. Những ngày sau đó, tên người chiến thắng trong các giải Vật lý, Hóa học cũng đã được công bố, và tiếp theo sẽ là các giải về Kinh tế, Văn học và Hòa bình.


Năm nay, nhà khoa học Anh quốc, Robert Edwards, đã được chính thức tuyên bố là chủ nhân của giải Nobel Y học năm 2010 với công trình nghiên cứu “Sự phát triển của con người trong liệu pháp thụ tinh ống nghiệm (IVF)”. Trong phương pháp IVF này, các tế bào trứng được thụ tinh ở bên ngoài cơ thể và phôi sinh ra sẽ được cấy vào tử cung người mẹ.

Được biết, ông Robert Edwards (85 tuổi) và cộng sự quá cố của ông là Patrick Steptoe đã có công trong việc phát triển công nghệ thụ tinh ống nghiệm. Thành tựu chấn động của hai ông đã dẫn tới sự ra đời của đứa trẻ ống nghiệm đầu tiên trên thế giới, Louise Brown, năm 1978. Kể từ đó, khoảng 4 triệu đứa trẻ ống nghiệm đã sinh ra trên thế giới.

Sau giải Nobel Y học được công bố, hai nhà khoa học Nga Andre Geim và Konstantin Novoselov đã cùng chia sẻ giải Nobel cho lĩnh vực Vật lý, nhờ những cuộc thí nghiệm mang tính đột phá với một dạng carbon mỏng nhất, cứng nhất và có khả năng dẫn điện rất tốt, được dùng để chế tạo những sản phẩm điện tử tân tiến.

Đây là công trình nghiên cứu về tấm graphen trong suốt và dày chỉ bằng một nguyên tử, một dạng carbon rất quan trọng có thể dùng để làm những màn hình cảm ứng trong suốt và đèn, cũng có thể được trộn vào plastics để chất này có thể dẫn điện mà không bị quá nóng.

Tiếp theo đó, giải Nobel Hóa học 2010 đã thuộc về các nhà khoa học Mỹ (Richard Heck) cùng hai nhà khoa học Nhật Bản là Ei-ichi Negishi và Akira Suzuki, vì tìm ra phương thức mới trong liên kết các nguyên tử các-bon. Phát minh này có thể ứng dụng trong việc chế tạo thuốc chống ung thư cũng như việc tạo ra các vật liệu có độ mỏng chưa từng có.

Những ngày tới, giải Nobel 2010 cho các lĩnh vực Kinh tế, Văn học và Hòa bình cũng sẽ được tiết lộ.