Không chấp thuận tái xuất rùa tai đỏ sang nước thứ ba

ThienNhien.Net – Ngày 28/09, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Vũ Văn Tám đã ký công văn hỏa tốc đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long yêu cầu Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Thủy sản Cần Thơ (Caseamex) thực hiện tiêu hủy lô rùa tai đỏ, không đồng ý cho Caseamex tái xuất rùa tai đỏ sang nước thứ ba.


Trước đó, ngày 27/09, Caseamex có công văn gửi các cơ quan chức năng thông báo đã ký hợp đồng tái xuất lô rùa tai đỏ đang nuôi nhốt tại ấp Mái Dầm, xã Phú Thành, huyện Trà Ôn, tỉnh Vĩnh Long sang Trung Quốc.

Công văn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn nêu rõ, Caseamex nhập lô rùa trên với mục đích về làm thực phẩm chứ không phải để tạm nhập, tái xuất. Công ty đã không thực hiện đúng nội dung giấy phép nhập khẩu và các quy định khác của pháp luật. Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã nêu rõ ý kiến, quan điểm của bộ trong việc xử lý dứt điểm vụ việc này.

Tổng cục Thủy sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã cử nhiều đoàn vào công tác, đã đồng ý với đề xuất của tỉnh lùi thời gian xử lý dứt điểm lô rùa trên từ 31/08/2010 đến 20/09/2010.

Bộ cũng nhất trí với quyết định của UBND tỉnh Vĩnh Long về việc tiêu hủy toàn bộ lô rùa tai đỏ trên từ ngày 27/09 đến 30/09/2010.

“Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thấy rằng không thể kiên nhẫn thêm được nữa và không đồng ý cho tái xuất lô rùa trên”, công văn nêu rõ.

Ngay trong ngày 28/09, Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long đã có công văn yêu cầu Giám đốc Công ty Caseamex thực hiện nghiêm túc việc tiêu hủy rùa tai đỏ.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao cho Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Vĩnh Long thực hiện giám sát việc tiêu hủy rùa tai đỏ theo kế hoạch đã đề ra.