Nhiều hồ thủy điện về mực nước chết

ThienNhien.Net – Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, đến ngày 30/09/2010, các hồ thủy điện từ miền Trung trở vào sẽ thiếu nước nghiêm trọng.
Nhiều hồ đã về mực nước chết như hồ Đại Ninh, A Vương, Sông Hinh, Ialy, Pleikrong, Hàm Thuận. Các hồ khác mực nước chỉ nhỉnh hơn mực nước chết.


Đặc biệt, mực nước hồ thủy điện Trị An đã xuống thấp hơn mực nước chết 0,15m, chỉ đạt 49,99m.

Các hồ thủy điện phía Bắc cũng không có gì khá hơn. Mực nước của các hồ hiện nay cũng thấp hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái, như: Hồ Hòa Bình thấp hơn 13,73m; hồ Tuyên Quang thấp hơn 4,52m; hồ Thác Bà thấp hơn 0,23m và thấp hơn so với cả năm ngoái ở mức tương ứng -13,7m; – 4,5m; – 0,2m.

Việc nước về các hồ thủy điện thấp như hiện nay không chỉ khiến sản xuất điện gặp khó khăn mà còn gây khó khăn cho việc tích nước phục vụ sản xuất nông nghiệp vụ Đông-Xuân 2010-2011 sắp tới.

Ông Đặng Hoàng An, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho biết, vào mùa này hàng năm, các nhà máy thủy điện thường hoạt động để các nhà máy nhiệt điện được bảo dưỡng.

Nhưng năm nay, do lượng nước về các hồ thủy điện thiếu hụt nghiêm trọng, nhiều nhà máy có nguy cơ ngừng vận hành. Số còn lại chạy cầm chừng, nước về đến đâu chạy đến đó, nên việc sản xuất điện đang hết sức khó khăn.

Mặc dù, EVN đã cố gắng huy động tối đa các nhà máy nhiệt điện chạy hết công suất kể cả các nhà máy chạy bằng nhiên liệu đắt tiền, mua điện của Trung Quốc với sản lượng cao, song vào giờ cao điểm vẫn thiếu công suất nên đã tiết giảm điện tại nhiều địa phương.