Báo động nạn nhập lậu rác từ Campuchia

ThienNhien.Net – Báo Nông thôn Ngày nay số 2.457 cho biết trong thời gian gần đây, tại các cửa khẩu biên giới Tây Nam ở các tỉnh Đồng Tháp và An Giang, mỗi ngày có hàng trăm tấn rác thải, phế liệu từ Campuchia tràn vào nước ta.


Các phế liệu này được thu gom chủ yếu từ Phnôm Pênh và Ta keo (Campuchia) theo Quốc lộ 2 đổ về tập kết tại các tỉnh biên giới Tây Nam, với nguồn hàng bao nhiêu cũng có. Việc buôn bán phế liệu diễn ra dễ dàng.

Phế liệu được đưa về kho tập kết tại kênh Vĩnh Tế và dọc Quốc lộ 91, sau đó được phân loại, sơ chế rồi đóng gói xuất đi TP.HCM.

Các phế liệu sắt thép, tà vẹt đường sắt, nhà xưởng hư cũ, đàng hoàng đi qua các cửa khẩu còn rác lậu tràn về Việt Nam theo suốt tuyến biên giới Tây Nam. Trên các kênh rạch, rác ngày đêm tuồn vào Việt Nam với khối lượng lớn.

Nhiều nơi tại An Giang đã hình thành các bãi phế liệu, chủ yếu là hàng điện tử, điện gia dụng đã qua sử dụng ở Mỹ, Thái Lan rồi được đưa về Campuchia bằng container. Hàng còn dùng được được tân trang để bán lại, còn phế liệu được đổ cho các đầu nậu ve chai.

Tại các vựa phế liệu ở khu vực biên giới Tịnh Biên nằm dọc quốc lộ 91, những đống phế liệu chất cao như núi, lẫn trong đó những rác thải y tế nguy hại như kim tiêm, dây truyền dịch hay vỏ chai thuốc bảo vệ thực vật….

Việc rác thải ồ ạt tràn từ Cam pu chia như hiện nay được cho là do chúng ta kiểm soát, giám sát việc nhập rác thải còn lỏng lẻo mặc dù chúng ta có những quy định rất chặt chẽ.


Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định: “Phế liệu trước khi nhập khẩu phải đảm bảo các điều kiện: không lẫn vật liệu, sản phẩm không chứa các tạp chất nguy hại. Các nhà nhập khẩu phải có đủ các điều kiện như có bãi, nhà kho dành riêng cho việc nhập phế liệu, bảo đảm các điều kiện về môi trường.”