Cuộc sống trên hồ Tông-lê Sáp

ThienNhien.Net – Tông-lê Sáp (Biển Hồ) là hệ sinh thái nước ngọt độc đáo và có tầm quan trọng lớn đối với nền kinh tế của Căm-pu-chia. Vào thời điểm mưa nhiều nhất trong năm, nước sông Mê Kông tràn qua hơn 100 km sông Tông-lê Sáp và đổ vào Biển Hồ khoảng 73 tỉ mét khối nước mang nặng phù sa. Vào mùa khô, nguồn nước dự trữ tại Tông-lê Sáp được trả lại cho sông Mê Kông. Hiện nay, những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng và thủy điện khổng lồ phía thượng nguồn sông Mê Kông đang đe dọa sự tồn tại của hệ sinh thái này. Những bức ảnh dưới đây do nhà nhiếp ảnh Terry Whittaker chụp và đã được đăng trên Tạp chí Địa lý (Geographical Magazine) số tháng 10/2000.

 Tonle Sap Fish Trap
 Với tài nguyên thủy sản cực kỳ phong phú, Biển Hồ và sông Tông-lê Sáp cung cấp 80% nguồn dinh dưỡng cho người dân Căm-pu-chia.
 Ton Le Sap
 Khu vực hồ xung quanh làng nổi Prek Toal được chia thành những ô đánh bắt thủy sản.
 Tonle Sap
 Có những khu vực công cộng cho người dân đánh bắt phục vụ nhu cầu gia đình và đánh bắt quy mô nhỏ.
 Tonle Sap
 Gần Siêm Riệp, có một cộng đồng nhỏ của người Việt sinh sống.
 Tonle Sap
 Trên hồ, có một số trang trại nuôi cá sấu bè. Một số trang trại nuôi loài cá sấu Xiêm thuần chủng.
 Tonle Sap Market
 Cá tươi do người dân đánh bắt nhỏ lẻ ở khu vực hạ nguồn sông Tông-lê Sáp được đem bán tại chợ O Russei ở Phnôm Pênh.
 Tonle Sap House
 Phần lớn diện tích hồ bị cạn vào mùa khô và là nơi người dân trồng lúa. Những làng nổi ven bờ cũng di chuyển theo mực nước lên xuống.
 Spotted-billed pelican
 Khu vực rừng ngập nước ở phía bắc hồ là nơi sinh sản của các loài chim nước. Đây là nơi sinh sống chủ yếu của những con chim bồ nông chân xám cuối cùng ở khu vực Đông Nam Á.
 Lesser adjustant stork
 Loài Già đẫy Java đang giảm sút số lượng nhanh chóng do bị săn bắt, mất môi trường sống và trứng bị người dân thu lượm.
 Painted stork
 Giang sen – một loài chim quý hiếm sinh sống ở khu vực rừng ngập nước phía bắc hồ.
 Tonle Sap
 Khi mùa khô đến, mỗi ngày qua đi, con đường dài thêm một chút do nước rút ra khỏi hồ.
 Tonle Sap
 Prek Toal là một trong bốn làng nổi ở khu vực vùng đệm của Khu dự trữ sinh quyển Tông-lê Sáp. Cuộc sống của người dân phụ thuộc chủ yếu vào nguồn thu nhập từ đánh bắt thủy sản quy mô nhỏ và buôn bán.
 Tonle Sap
 Quán hàng, trường học, thậm chí cả quán Karaoke cũng là những ngôi nhà nổi. Phương tiện duy nhất có thể đến được những nơi này là thuyền.

Xin chân thành cảm ơn nhà nhiếp ảnh Terry Whittaker (www.terrywhittaker.com) đã cho phép chúng tôi sử dụng những bức ảnh này.