ĐVHD cần hơn nữa những Lâm Đồng

ThienNhien.Net – Chiến dịch điều tra buôn bán động vật hoang dã trái phép nhằm vào các nhà hàng của Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng thời gian vừa qua đã được nhiều tờ báo quốc tế như New York Times, Discovery News… đăng tin rộng rãi. Và đây là địa phương được biết đến như một điển hình tốt trong bảo vệ động vật hoang dã ở Việt Nam.


Theo tin từ Tổ chức Bảo tồn Động vật hoang dã (WCS), thông qua chiến dịch điều tra nói trên (trong các ngày 30-31/8), Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng đã xác định được hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến việc buôn bán, tàng trữ động vật hoang dã tại một trong những đầu mối chính là cơ sở Tư Loan – một địa chỉ nổi tiếng tại Lâm Đồng.

Bằng chứng là tại gia đình bà Tư Loan, kiểm lâm đã thu giữ hơn 200kg động vật hoang dã bao gồm các loài được ưu tiên bảo vệ nghiêm ngặt như cu li, sơn dương, chân gấu, voọc chà vá, rái cá, báo hoa.

Các cuộc điều tra, khảo sát của Kiểm lâm Lâm Đồng trước đó cũng đã thu thập được những thông tin cho thấy mạng lưới đại lý của bà Tư Loan cũng buôn bán trái phép sừng tê giác nhập lậu từ Myanmar và châu Phi.

Ngay tại nơi nhốt thú của cơ sở này, số lượng thú thường thay đổi và các con thú được chuyển đi, chuyển đến thường xuyên, không kiểm soát được.

Ông David Higgins, Giám đốc Chương trình về tội phạm môi trường của Interpol cho biết, việc phát hiện các hành vi phạm tội này là một điển hình tốt cho công tác thực thi pháp luật tại Việt Nam. Cuộc truy quét việc buôn bán trái phép động vật hoang dã tại Lâm Đồng vừa qua được coi như một bước đột phá của cơ quan chức năng trong việc giải quyết vấn đề này.

Tiến Sĩ Scott Roberton, Giám đốc đại diện WCS Việt Nam cho rằng, Việt Nam cần phải có các hình phạt cứng rắn hơn đối với các hành vi nói trên để chấm dứt sự trục lợi của nạn săn trộm và buôn bán những động vật hoang dã quý hiếm, một thứ tài nguyên thiên nhiên của Việt Nam.