Cái chết của tê giác Java vẫn là một nghi án

ThienNhien.Net – Xung quanh cái chết đầy nghi vấn của tê giác Java tại rừng Cát Tiên (Lâm Đồng) vào cuối tháng 4, cho đến giờ vẫn chưa có kết luận chính thức. Chiều ngày 09/09/2010, một cuộc hội thảo tranh luận sôi nổi về vấn đề này đã diễn ra tại Vườn quốc gia Cát Tiên.


Theo giáo sư John Cooper, chuyên gia về bệnh động vật và thú lớn của trường Đại học Cambridge (Anh), nhiều khả năng con tê giác Java bị chết trước thời điểm tháng 04/2010. Sự biến dạng của xương tại nơi trúng đạn cho thấy có khả năng tê giác bị nhiễm trùng và chết sau khi bị trúng đạn khoảng 5 – 6 tháng.

Cùng ý kiến với ông Cooper là nhận định của bà Sarah Brook, đại diện Quỹ Quốc tế Bảo vệ thiên nhiên (WWF) và ông Ed Newcomer, nhân viên an ninh bảo vệ động vật hoang dã của Mỹ. Hai người đều cho rằng, vết đạn trên chân tê giác cho thấy trong rừng có những kẻ săn bắt trái phép, chắc chắn phần sừng của tê giác đã bị cắt lấy đi sau khi bị bắn chết một thời gian dài.

Còn thông tin từ Sài Gòn Tiếp Thị 10/09 cho biết, lực lượng cảnh sát điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đã căn cứ vào vết đạn trên chân tê giác và xác định đây là loại đạn dùng chung cho cả AK47 và CKC – những loại súng được dùng trong lực lượng vũ trang, kiểm lâm và đã bị thất lạc sau chiến tranh, thường được người dân lượm được và sử dụng. Vì vậy mà đến giờ vẫn không xác định được chính xác thủ phạm và khẩu súng gây án.

Dự kiến trong tháng 9 này sẽ có kết quả DNA mẫu phân của tê giác Java, từ đó kết luận chính xác xem số lượng cá thể này còn lại tại rừng Việt Nam là bao nhiêu.

Bàn thua 0 – 1 về bảo tồn?

Tê giác ở VQG Cát Tiên không chết tự nhiên