Rùa bò lên bãi biển Nhơn Hải đẻ trứng

Khoảng 20 giờ ngày 29.6, tại khu vực bãi biển Mũi Cồn, thôn Hải Đông, xã Nhơn Hải (TP Quy Nhơn) xuất hiện một con rùa chiều dài khoảng 1,2m, nặng hơn 60kg bò lên bãi biển đẻ trứng. Ngay khi phát hiện, người dân đã báo với chính quyền xã để có biện pháp bảo vệ.

Sau 3 giờ đồng hồ đẻ trứng, rùa mẹ trở lại biển. Ảnh: Xuân Sáng.

Nhận được tin báo, anh Nguyễn Tôn Xuân Sáng, Phó Giám đốc HTX Dịch vụ Du lịch – Thủy sản Nhơn Hải, thành viên nhóm tình nguyện bảo vệ rùa biển xã Nhơn Hải kịp thời có mặt để bảo vệ rùa đẻ trứng. Anh Sáng cho biết: “Rùa mẹ lên bãi biển đã đào nhiều ổ giả, nhưng chỉ đẻ trứng đúng một ổ với số lượng ước 80-100 trứng, rồi sau đó dùng cát lấp lại các ổ và di chuyển trở lại biển lúc 23 giờ cùng ngày. Cá thể rùa biển này có tên gọi là rùa xanh, ngư dân địa phương thường gọi là con đú, tên khoa học Chelonia mydas, thuộc họ Vích Cheloniidae, bộ Rùa biển Testudines. Rùa có mai nhẵn cứng, mỗi bên mai có nhiều tấm vảy hình ô van; đầu nhọn có vảy phía trước”.

Vùng biển xã Nhơn Hải có nhiều rạn san hô, là nơi rùa biển quần cư và bò lên bãi đẻ trứng. Nhờ được tuyên truyền tốt, ngư dân ở làng biển Nhơn Hải cùng chung tay bảo vệ rùa biển – loài động vật quý hiếm nằm trong sách Đỏ của Việt Nam và thế giới.

“Do rùa mẹ đẻ trứng gần mép sóng, tạm thời tôi đã làm dấu để bảo vệ ổ trứng. Tôi sẽ báo lại với chính quyền xã để đề nghị ngành Thủy sản tỉnh hỗ trợ kỹ thuật di dời ổ trứng đến chỗ an toàn, bảo vệ đến lúc nở con vì lo khi thủy triều lên thì sóng biển sẽ cuốn trôi ổ trứng rùa”, anh Sáng chia sẻ thêm.