Đắk Nông: Mỗi sáng thức dậy mất 1,3ha rừng

ThienNhien.Net – Sau 6 năm thành lập tỉnh, Đăk Nông đã để mất 2.200 ha rừng. Ước tính cứ mỗi sáng thức dậy, tỉnh này lại mất thêm 1,3 ha rừng. Và hiện nay, trước sự bất lực của các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ, rừng Đăk Nông vẫn cứ tiếp tục mất!


“Mỗi ngày mất 1,3 ha rừng…” – Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đức Luyện – Giám đốc Sở Nông nghiệp và phát triển Nông thôn tỉnh Đắk Nông tại một cuộc họp của đơn vị. Thống kê của ngành kiểm lâm tỉnh cho biết: Năm 2009, Đắc Nông đã xảy ra 455 vụ phá rừng trái phép với 353ha rừng bị cạo trọc. Và trong 9 tháng đầu năm 2010, toàn tỉnh có thêm hơn 300ha rừng thành đất trắng.

Rừng Đặc dụng Đăk Ray Sáp, cánh rừng nguyên sinh với nhiều loại gỗ quý hiếm, sau nhiều lần đổi chủ, cuối cùng cũng sắp thành đất rẫy. Báo cáo mới đây của Ngành Lâm nghiệp cho thấy, tại đây, hiện đã có hơn 470/1.408ha bị xoá trắng, thay vào đó là nương rẫy với khoảng 160 hộ dân sinh sống.

Nguyên nhân của tình trạng rừng ở Đắk Nông bị tàn phá, theo ông Đỗ Ngọc Duyên – Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đăk Nông, thì trước hết là do trách nhiệm quản lý nhà nước về rừng và đất lâm nghiệp của các cấp, các ngành ở địa phương chưa nghiêm túc. Chính quyền các huyện, xã không quản lý được dân cư trên địa bàn và dân từ tỉnh khác đến xâm canh. Việc phân cấp quản lý nhà nước về rừng tới cấp xã chưa thực hiện chưa cụ thể, rành mạch về nghĩa vụ, quyền hạn, quyền lợi.

 
Rừng ở Tiểu khu 1.481 của huyện Tuy Đức bị phá hoại