Kiểm soát nông sản “ngoại”: Cần 3 Bộ hợp lực

ThienNhien.Net – Số lượng các mặt hàng nông sản được nhập vào Việt Nam ngày càng nhiều, nhưng chỉ rất ít trong số đó được kiểm soát về mặt chất lượng, nhất là các mặt hàng rau quả từ Trung Quốc “tuồn” sang. Trong khi đó, việc kiểm soát mặt hàng này vẫn còn tồn tại rất nhiều… chồng chéo giữa các bộ ngành, do đó tại một cuộc họp gần đây (7/12), Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn đã kiến nghị 2 Bộ Y tế và Bộ Công Thương cùng phối hợp ký Thông tư liên tịch về thống nhất quản lý an toàn thực phẩm.

Thông tư này đang được xin ý kiến của các bộ, ngành liên quan và các nước xuất khẩu vào Việt Nam, dự kiến, đến cuối tháng 12 hoặc trong tháng 1/2010 sẽ ban hành, nhằm kiểm soát chặt hơn các hàng hóa vào dịp Tết Canh Dần.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai, chỉ tính riêng tháng 11/2009 đã có hơn 115.000 tấn hàng nông sản từ Trung Quốc nhập về Việt Nam. Trung bình mỗi ngày có tới gần 400 tấn rau, củ quả được nhập qua Lào Cai, tuy nhiên, chất lượng nhiều mặt hàng gần như bị… bỏ qua.

Nhiều ý kiến tại hội thảo ngày 7/12 cho rằng, nguyên nhân chính khiến chất lượng nông sản nhập khẩu bị thả nổi là do chúng ta chưa phân định rõ phạm vi, trách nhiệm của các bộ ngành, dẫn đến tình trạng chồng chéo các văn bản pháp luật. Một số loại chất trong thức ăn chăn nuôi nằm trong danh mục cấm lưu hành của Bộ NN&PTNT nhưng Bộ Y tế lại cho nhập giới hạn. Nhiều loại rau, củ, quả hoặc thực phẩm đóng hộp Bộ NN&PTNT không đồng ý nhập, nhưng Bộ Công Thương vẫn cấp hạn ngạch nhập khẩu…

 

Theo ông Bùi Sỹ Doanh – Phó Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ NN&PTNT), về lý thuyết, việc kiểm dịch rau, quả nhập khẩu là nhiệm vụ của Bộ NN&PTNT, nhưng Bộ Y tế lại “quyết” về công tác vệ sinh thực phẩm và dựng hàng rào kỹ thuật. Hơn nữa, việc triển khai thực hiện thí nghiệm chất lượng nông sản tại các cửa khẩu lại do 2 Bộ cùng quản lý nên việc chồng chéo là điều tất yếu xảy ra.