Phát hiện 5 container rác thải công nghiệp nhập lậu

ThienNhien.Net – Ngày 07/09, lực lượng Cảnh sát môi trường đã phối hợp với Hải quan Hải Phòng kiểm tra và phát hiện 5 container rác thải công nghiệp nhập lậu về cảng Đình Vũ qua đường biển. Đây là loại cao su phế thải không thể tái chế, rác thải bẩn nằm trong danh mục cấm nhập khẩu về Việt Nam.


Cả 5 container trên được vận chuyển qua hãng tàu Hanjin từ Hongkong về Cảng Hải Phòng từ hồi tháng 10/2009. Chủ hàng là Công ty Trí Công (có địa chỉ ở Móng Cái, Quảng Ninh) đã có công văn từ chối nhận hàng.

Công an Hải Phòng đã triển khai nhiều biện pháp ngăn chặn tình trạng trên như xử phạt hành chính đối với các đơn vị chủ hàng cũng như các hãng tàu vận chuyển nhập khẩu rác thải công nghiệp này và buộc các đơn vị liên quan phải tái xuất hoặc chịu chi phí tiêu hủy.

Phòng cảnh sát Môi trường (Công an Hải Phòng) cho biết, chính bằng biện pháp xử lý kiên quyết này nên thời gian gần đây, các hãng tàu đã hạn chế rất nhiều việc vận chuyển các mặt hàng phế liệu (chủ yếu là rác thải cấm nhập khẩu) về Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay ở khu vực Cảng Hải Phòng vẫn còn hàng trăm container có nghi vấn là chứa rác thải công nghiệp mà các chủ hàng đã có công văn từ chối nhận hàng.