Lâm Đồng tập kích các nhà hàng bán thịt ĐVHD

ThienNhien.net – Ngày 26/08, Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lâm Đồng đã thực hiện chiến dịch truy quét buôn bán động vật hoang dã lớn nhất từ trước đến nay tại 5 nhà hàng, quán nhậu ở thành phố Đà Lạt và thu giữ hơn 300 kg thịt thú rừng ướp lạnh.


Chiến dịch đã huy động trên 100 cán bộ kiểm lâm từ các hạt kiểm lâm trên địa bàn, dưới sự hỗ trợ của Hiệp hội Bảo tồn Động vật Hoang dã (WCS), Cục Cảnh sát Môi trường, Cục Quản lý Cá và Sinh vật hoang dã Hoa Kỳ (USFWS), nhằm nỗ lực chống lại mạng lưới buôn bán động vật hoang dã đang hoạt động tại đây.

Chiến dịch được thực hiện sau cuộc điều tra gần đây tại thành phố Đà Lạt, cụ thể là tại 44 nhà hàng và 33 cửa hàng dịch vụ thương mại có nghi kinh doanh, buôn bán các sản phẩm từ động vật hoang dã.

Trong số hơn 300 kg thịt động vật hoang dã thu được bao gồm các loại thịt từ lợn rừng, vượn, voọc, hươu, nai, sơn dương, cầy hương, tê tê, nhím, rắn, báo gấm, rái cá, mang, sóc, chân tay gấu. Tất cả đều đang được ướp lạnh để bán, thậm chí có lô hàng vì cất giữ lâu nên đã bốc mùi hôi thối. Ngoài ra, còn có 20 con dũi vẫn đang bị nuôi nhốt trong các rọ sắt để phục vụ thực khách khi có nhu cầu.

Ông Trần Thanh Bình, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm Lâm Đồng cho biết: “Việc phát hiện và truy tố các nhà hàng buôn bán trái phép động vật hoang dã là một bước quan trọng trong cuộc chiến bảo tồn ở Việt Nam. Trong những ngày tới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục công tác kiểm tra tại một số nhà hàng khác ở Đà Lạt và Lâm Đồng. Đồng thời, ngành kiểm lâm cũng sẽ phối hợp với công an để điều tra tìm ra các đầu mối cung cấp thịt thú rừng

Theo ông Bình, đối với những trường hợp vừa bị bắt quả tang kinh doanh thịt thú rừng, cơ quan chức năng sẽ xử lý tùy theo mức độ và số lượng vi phạm, có thể phạt hành chính, nếu nghiêm trọng sẽ truy cứu tránh nhiệm hình sự.