Hiệu quả mô hình nuôi sinh thái kết hợp cá dìa, tôm sú

ThienNhien.Net – Nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, bảo vệ môi trường, đảm bảo sản xuất bền vững, có hiệu quả, năm 2010, phòng kinh tế thành phố Hội An (Quảng Nam) đã xây dựng mô hình nuôi sinh thái kết hợp cá dìa với tôm sú và rong câu.


Mô hình được thực hiện tại hộ ông Lê Ngọc Lên, khối An Mỹ, phường Cẩm Châu, trên diện tích 10.000 m2, thả nuôi 4.000 con cá dìa cỡ 8-10 cm/con, 30.000 con tôm sú và 500 kg rong câu chỉ vàng.

Anh Lên cho biết, sau khi vệ sinh ao nuôi, anh tiến hành thả giống. Quá trình nuôi chủ yếu là theo dõi các yếu tố môi trường để cấp thay nước. Kết quả cho thấy các chỉ tiêu pH, độ kiềm, độ mặn, độ trong đều nằm trong ngưỡng thích hợp.

Quá trình nuôi tạo ra chuỗi thức ăn tự nhiên giúp cân bằng sinh thái trong ao. Thức ăn được sử dụng rất ít, chủ yếu là cho tôm sú. Chất thải do tôm sú, cá dìa thải ra sẽ được rong hấp thụ. Cá dìa sử dụng rong làm thức ăn. Trong suốt thời gian nuôi hoàn toàn không sử dụng bất cứ hóa chất hoặc chế phẩm nào.

Nhờ quản lý tốt môi trường, cá dìa, tôm sú hầu như không xuất hiện bệnh. Sau hơn 4 tháng nuôi, cá dìa và tôm sú có tốc độ phát triển khá nhanh. Đối với cá dìa đã bước đầu cho thu hoạch với kích cỡ 6-7 con/kg. Tôm sú cũng phát triển nhanh với kích cỡ thu hoạch đạt 37 con/kg. Đến nay, anh Lên đã thu hoạch được 180 kg cá dìa và 320 kg tôm sú, doanh thu đạt gần 60 triệu đồng.

Có thể nói mô hình bước đầu đã thu được kết quả rất khả quan. Với tỷ lệ sống của cá dìa sau 6 tháng nuôi ước đạt 80%, tôm sú khoảng 50%. Dự kiến mô hình sẽ đem lại hiệu quả khá cao do chi phí đầu tư thấp, chưa đến 25 triệu đồng.

Hiện nay, đa phần các ao nuôi ở Hội An đều có thời gian sử dụng khá lâu, dẫn đến tình trạng ô nhiễm đáy ao. Do đó, việc xây dựng mô hình nuôi sinh thái sẽ giúp cải thiện môi trường cho những ao nuôi bị ô nhiễm này.