Đưa công nghệ mới vào nuôi trồng và chế biến thủy sản

ThienNhien.net – Công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời đã được ứng dụng ở nhiều nơi, trong nhiều lĩnh vực khác nhau và hiện nay, công nghệ này ngày càng được phổ biến và đang được ứng dụng thử nghiệm vào ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản. Để tiếp tục đưa công nghệ này vào sản xuất, ngày 29/09/2009, Công ty Solar Air tổ chức hội thảo ứng dụng năng lượng mặt trời cho ngành nuôi trồng và chế biến thủy sản Cà Mau. Tham gia hội thảo, có đại diện Cục Nuôi trồng Thủy sản, Viện Nuôi trồng thủy sản, Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn và nông dân một số tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.


Hệ thống thiết bị trên bắt đầu từ những tấm hấp thu năng lượng mặt trời, sau đó chuyển đến hệ thống bình ắc quy. Nguồn điện từ bình ắc quy sẽ cung cấp cho các thiết bị thổi khí ôxy vận hành. Lượng khí ô xy được chuyển đến các vị trí gần đáy ao nhờ các ống dẫn khí. Kết hợp việc cung cấp ô xy với sử dụng vi sinh vật định kỳ, để cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi.

Tại hội thảo, đại diện Công ty Solar Air giới thiệu về hệ thống xông khí oxy bằng năng lượng mặt trời và trao đổi với các đại biểu về việc ứng dụng năng lượng mặt trời, mang lại lợi ích cho người sử dụng công nghệ này, góp phần giảm giá thành sản xuất và bảo vệ môi trường sinh thái.

Hệ thống xông khí oxy bằng năng lượng mặt trời giảm thiểu sự ô nhiễm và các chất gây bẩn trong hệ thống ao hồ, loại bỏ khả năng gây ô nhiễm từ các nguồn năng lượng khác khi hô hấp qua mang của cá, tôm nuôi.

Được biết, công nghệ sử dụng năng lượng mặt trời vào nuôi trồng và chế biến thủy sản đã được ứng dụng tại một hộ nuôi tôm công nghiệp ở thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi. Kết quả bước đầu cho thấy, tại ao có sử dụng hệ thống thổi khí và vi sinh vật, chất lượng nước được cải thiện hơn so với ao sử dụng quạt nước thông thường.