Tràn lan hải sản ướp hóa chất

ThienNhien.Net – Để những món hàng hải sản vừa tươi vừa bắt mắt, thay vì ướp đá hay muối như trước đây, những tiểu thương ở thành phố Vũng Tàu đã vô tư dùng hóa chất để tẩy trắng, dù biết rằng điều này có thể gây hại tới sức khỏe của người tiêu dùng.


Theo phản ánh của Nông Thôn Ngày Nay 20/08, hầu hết các mặt hàng hải sản tươi sống ở chợ Vũng Tàu đều được ướp urê hay thuốc tẩy để trông trắng bóng, hết mùi hôi và tươi lâu hơn. Cách này cũng được những ngư dân đánh cá áp dụng, dù biết rằng việc ngâm tẩm hóa chất đối với thực phẩm có thể gây hại tới sức khỏe.

Ngay cả với mặt hàng hải sản khô, để tránh nấm mốc, các cơ sở kinh doanh đã sử dụng cồn, oxy già, thậm chí cả nước tẩy nền nhà. Loại hàng nào bị ế, đã lên màu hay ẩm mốc còn được dùng bột giặt để rửa mốc, đem phơi khô và đưa ra chợ bán.

Những việc làm này dường như đã trở thành một công đoạn không thể thiếu của các tiểu thương ở đây, chỉ vì mục tiêu lợi nhuận. Và đã gần 1 năm qua, tình trạng này vẫn diễn ra công khai mà không có sự kiểm soát nào của các cơ quan chức năng cũng như chính quyền địa phương.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Phương – Chi cục trưởng Chi cục Quản lý Chất lượng An toàn Vệ sinh và Thú y Thủy sản Bà Rịa – Vũng Tàu lại lý giải rằng, do lực lượng thanh tra mỏng trong khi các cơ sở kinh doanh tập trung tại nhiều địa bàn khác nhau nên rất khó khăn trong quản lý. Hơn nữa, lực lượng kiểm tra cũng chưa lần nào bắt được quả tang việc sử dụng hóa chất bảo quản hải sản nên không thể xử lý.(!)