Ô nhiễm từ kho thuốc sâu bỏ hoang 20 năm

ThienNhien.Net – Bỏ hoang đã hơn 20 năm, hiện nay, một lượng lớn thuốc trừ sâu từ kho thuốc của của hợp tác xã Trung Trạch (Bố Trạch, Quảng Bình) đang bị rò rỉ ra ngoài, gây ảnh hưởng trầm trọng đến môi trường cũng như sức khỏe người dân nơi đây. Đáng nói là chính quyền địa phương nhiều lần làm đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.


Kho thuốc trừ sâu DDT (thuốc 666) của hợp tác xã Trung Trạch được xây dựng từ năm 1976 để phục vụ bà con xã viên sản xuất nông nghiệp, nhưng chỉ hoạt động được 10 năm. Từ đó đến nay, kho thuốc hầu như bỏ hoang, lượng thuốc tồn đọng cũng không được xử lý đã bốc mùi và gây ô nhiễm nghiêm trọng.

Theo phản ánh của Thanh Tra 24/08, tại kho thuốc này, tường gạch đã cũ, ẩm mốc, một số thùng phi đựng thuốc trừ sâu bị vỡ tràn ra, đang ngấm dần vào nguồn nước sinh hoạt của người dân, cứ mỗi lần mưa xuống mùi thuốc bốc lên nồng nặc. Trong khi đó, ngay cạnh kho thuốc là trường tiểu học Trung Trạch, nên sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của các thầy cô giáo và học sinh.

Thống kê của Trạm y tế xã Trung Trạch cũng cho biết, từ tháng 03/2010 đến nay, số người mắc các bệnh hô hấp và tiêu hóa gia tăng, mà nguyên nhân được xác định chủ yếu là do ô nhiễm từ kho thuốc trừ sâu của xã.

Trước tình trạng này, UBND xã Trung Trạch đã có đơn gửi chính quyền huyện, tỉnh và Sở Tài nguyên và Môi trường, đồng thời chỉ đạo hợp tác xã mua bao ni lông phủ lên các thùng phi đựng thuốc sâu rồi lấp cát lên. Nhưng giải pháp tình thế này không hạn chế được mức độ ô nhiễm là bao, còn các cơ quan chức năng thì chưa có câu trả lời.

Được biết, ngày 23/03/2010, UBND tỉnh Quảng Bình đã ra Công văn giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND huyện Bố Trạch kiểm tra thu gom xử lý kho thuốc sâu này, nhưng đến nay vẫn chưa thấy động thái nào từ Sở.